Tổng thống Mỹ bất ngờ đòi ‘trục xuất ngay’ người nhập cư

25/06/2018 - 07:06

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/6 viết trên trang Twitter “Khi ai đó vào (nước Mỹ), chúng ta cần phải trục xuất ngay, không cần đưa ra tòa xét xử, chúng ta sẽ đưa họ trở về nơi họ xuất phát”.

Ông Trump không nhắc đến những người đến Mỹ tìm đường tị nạn, một hành động được coi là hợp pháp.

Ông viết: "Hệ chống của chúng ta thường chế nhạo chính sách nhập cư tốt, không buông tha cả luật và sắc lệnh nhập cư”, vì vậy việc nhập cư hợp pháp vào Mỹ cần phải căn cứ vào “sự xứng đáng”.

Tong thong My bat ngo doi ‘truc xuat ngay’ nguoi nhap cu
Nước Mỹ vừa trải qua cuộc khủng hoảng nhân đạo khi trẻ em các gia đình vượt biên trái phép bị tách riêng khỏi cha mẹ

Những người ủng hộ việc nhập cư đã “phản công” các ý kiến của Tổng thống Trump. Giám đốc Dự án Quyền nhập cư ACLU Omar Jadwat nói rằng, ý kiến của Tổng thống vừa bất hợp pháp vừa vi hiến, và “bất cứ quan chức nào đã tuyên thệ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật cũng sẽ không làm điều ông nói”.  

Cuối ngày thứ Bảy, chính quyền Trump công bố một tài liệu lưu ý rằng hơn 2.000 trẻ em nhập cư vẫn chưa đoàn tụ với cha mẹ, và tiết lộ một số chi tiết về quá trình trả các em về với gia đình.

Tong thong My bat ngo doi ‘truc xuat ngay’ nguoi nhap cu
Hàng chục phụ nữ, đàn ông và con cái họ, nhiều người chạy trốn nạn đói và bạo lực ở Honduras, Guatemala và El Salvador, đã đến một trạm xe buýt sau khi được cơ quan di trú phóng thích ngày 23/6 ở McAllen, Texas - Ảnh: Getty Images

Bộ An ninh nội địa (DHS) và Bộ Y tế (HHS) nói rằng tính đến đến ngày 20/6, 2.053 đứa trẻ bị tách khỏi cha mẹ vẫn do Bộ Y tế chăm sóc.

Các em chờ đoàn tụ với gia đình trong khi chính sách nhập cư “không khoan nhượng” của chính quyền tiếp tục truy tố những người trưởng thành vượt biên trái phép vào Mỹ.

Tài liệu mới công bố không nói rõ quá trình đoàn tụ sẽ diễn ra trong bao lâu, liệu các gia đình có được gặp lại con cái của mình khi họ đang trải qua phiên tòa, và trường hợp họ bị trục xuất thì việc này sẽ giải quyết thế nào.

Tài liệu cũng không đề cập đến trường hợp các gia đình được phép nhập cư theo quy chế tị nạn.

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI