Tổng thống Mugabe từ chức, ai sẽ lãnh đạo Zimbabwe?

20/11/2017 - 14:02

PNO - CNN dẫn nguồn tin từ quan chức chính phủ Zimbabwe cho hay, Tổng thống Robert Mugabe đã đồng ý với các điều khoản để chức, sau cuộc đàm phán với lãnh đạo đảng cầm quyền.

Theo đó, các tướng lĩnh chấp thuận yêu cầu của ông Mugabe đưa ra, trong đó có điều khoản miễn hoàn toàn trách nhiệm của ông Mugabe và vợ ông, là bà Grace. 

Ngoài ra, vợ chồng ông vẫn có thể sở hữu các tài sản cá nhân của họ.

Động thái này được cho là sẽ mở đường cho ông Emmerson Mnangagwa - cựu Phó Tổng thống Zimbabwe trở lại chính trường, lãnh đạo đất nước, thay ông Mugabe.

Tong thong Mugabe tu chuc, ai se lanh dao Zimbabwe?
Ông Emmerson Mnangagwa. - Ảnh: AllAfrica

Về nước ngày 17/11 sau một tuần xuất ngoại, ông Emmerson Mnangagwa đã nhận vị trí Chủ tịch đảng cầm quyền Zanu-PF.

Ông Emmerson Mnangagwa là chính trị gia có quan hệ mật thiết với quân đội và được đánh giá là người biết chờ thời để hành động.

Tổng thống Robert Mugabe lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980. Uỷ ban Trung ương đảng cầm quyền ZANU-PF xác nhận ông Robert Mugabe đã đóng góp nhiều thành tựu đáng ghi nhớ cho đất nước.

Tuy nhiên, vợ ông là bà Grace Mugabe (thua chồng 41 tuổi) và thân tín đã lợi dụng tình trạng sức khỏe đi xuống của ông để chiếm đoạt các nguồn lực quốc gia.

Trước đó, để dọn đường cho vợ kế nhiệm, ông Mugabe đã sa thải phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Đây là nguyên nhân dẫn đến cuộc binh biến đang diễn ra tại Zimbabwe. Ngày 15/11, quân đội đã tiến hành quản thúc tại gia Tổng thống Robert Mugabe.

Người đứng đầu hội cựu chiến binh Zimbabwe Chris Mutsvangwa cho biết, thủ tục để phế truất vị trí tổng thống của ông Mugabe đã được khởi động.

Bộ trưởng An ninh Mạng Patrick Chinamasa nói, Tổng thống Mugabe buộc phải từ chức trước 12h trưa 20/11 (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam). Nếu không, đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Nhà phân tích Derek Matyszak thuộc Học viện Nghiên cứu an ninh ở Nam Phi đưa ra đánh giá độc lập về tình hình: “Cách êm thấm nhất là ông Mugabe khôi phục lại chức phó Tổng thống của  Mnangagwa và sau đó nhanh chóng từ chức”.

Theo Hiến pháp Zimbabwe, phó tổng thống đầu tiên của quốc gia này sẽ tự động trở thành tổng thống trong vòng 90 ngày sau khi người tiền nhiệm rời chức.

Trên chính trường, ông Mnangagwa có biệt danh là “Cá sấu”. Ông Victor Matemadanda, một trong những cấp dưới thân cận của ông Mnangagwa bình luận về biệt danh trên:

“Cá sấu rất kiên nhẫn khi chờ đợi mục tiêu. Quan sát với bộ dạng bất động nhưng kết quả là đòn tung dũng mãnh và chinh xác. Mục tiêu không thể thoát được. Đó là triết lý sâu sắc từ loài cá sấu và cũng là chiến lược ông Mnangagwa theo đuổi”.

Ông Mnangagwa từng giữ qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ: Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng tư pháp và cũng chứng kiến nhiều xáo trộn nội bộ nhưng ông chưa từng tỏ thái độ hay phản ứng kich liệt nào.

Ông củng cố uy tín bằng cách nỗ lực cho thế giới thấy Zimbabwe muốn khối phục mối quan hệ với các nhà đầu tư bên ngoài và các tổ chức quốc tế. Trong nước, ông ủng hộ cải cách nông nghiệp, thu hút sự tin tưởng từ người dân.

Đây là lý do vì sao ở thời điểm này, ông là gương mặt gần như nắm chắc chiếc ghế Tổng thống Zimbabwe, hứa hẹn những sự thay đổi cho quốc gia này.

Anh Thông (Theo Straits Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI