Tổng thống Mugabe thề không từ chức, bất chấp áp lực

20/11/2017 - 07:02

PNO - Đảng cầm quyền Zanu-PF ở Zimbabwe hôm 19/1 đã tiến hành họp bất thường, loại bỏ Tổng thống Mugabe khỏi chức vụ chủ tịch đảng và đưa tối hậu thư buộc ông từ chức trong vòng 24 giờ nếu không muốn bị Quốc hội luận tội.

Tuy nhiên, vị Tổng thống 93 tuổi, hiện đang bị quân đội nổi dậy quản thúc tại gia, đã kiên quyết bác bỏ yêu cầu từ chức ngay lập tức.

Ông Mugabe thề tiếp tục ngồi trên chiếc ghế tổng thống thêm vài tuần nữa.

Bất chấp đám đông người dân tụ tập tại thủ đô Harare để nghe bài phát biểu của Tổng thống, phần đông họ mong tin ông sẽ từ chức, ông Mugabe tuyên bố ông sẽ chủ tọa đại hội đảng cầm quyền vào tháng 12 tới.

Tong thong Mugabe the khong tu chuc, bat chap ap luc
Trong diễn văn của mình, ông Mugabe không hề đề cập đến những lời kêu gọi từ chức từ phía công chúng cũng như đảng của ông - Ảnh: Reuters

Trong diễn văn 20 phút đọc trên truyền hình, ông Mugabe không hề đề cập đến những lời kêu gọi từ chức từ phía công chúng cũng như đảng của ông.

Cuộc khủng hoảng Zimbabwe bắt đầu khi ông Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa cách đây hai tuần, một động thái khiến các chỉ huy quân đội coi như là một nỗ lực nhằm đưa phu nhân Tổng thống, bà Grace Mugabe, lên làm người kế vị Tổng thống.

Tổng thống Mugabe thừa nhận ông đã thất bại trong việc để chủ nghĩa bè phái lộng hành trong chính quyền và trong đảng, song ông không nhắc đến vợ mình là bà Grace.

Bà Grace vừa bị đảng cầm quyền trục xuất khỏi đảng và sẽ bị truy tố cùng một số quan chức cấp cao khác trong cuộc họp bất thường.

Tong thong Mugabe the khong tu chuc, bat chap ap luc
Ông Mnangagwa sẽ chính thức làm chủ tịch đảng cầm quyền Zanu-PF vào tháng tới - Ảnh: Reuters

Nhiều nhà quan sát nhận định, ông Mugabe đang tìm cách kéo dài thời gian.

Tuy nhiên, lãnh đạo quân đội Zimbabwe hiện đang mâu thuẫn với đảng cầm quyền mới được thanh lọc, trong bối cảnh sự thất vọng của công chúng ngày càng gia tăng, báo trước một mối nguy hiểm không lường trước được nếu cuộc khủng hoảng không được tháo gỡ.

Trong hội nghị bất thường ngày 19/11 của đảng cầm quyền Zanu-PF, ông Mnangagwa, nguyên Phó Tổng thống, đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của đảng và là ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI