Tổng thống Macron thuyết phục Đức cứu nguy cho EU

16/05/2017 - 06:02

PNO - Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của của tân Tổng thống Macron hôm 15/5 cho thấy ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của ông là EU và khu vực đồng tiền chung eurozone.

Truyền thông Pháp cho biết ông Emmanuel Macron kêu gọi cải cách EU khi ông đến thăm Berlin trong chuyến công du ngắn đầu tiên ra nước ngoài, với tư cách là Tổng thống Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thuyết phục Đức cải cách eurozone, trong đó có việc thiết lập ngân sách, có cơ quan lập pháp và tài chính riêng.

Về các biện pháp này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay, lãnh đạo Pháp và Đức phải ‘nghĩ cách để liên minh gắn kết sâu sắc hơn, ngăn khủng hoảng với EU, mà đặc biệt là với khu vực đồng tiền chung eurozone’.

Thủ tướng Merkel để ngỏ cánh cửa với ý tưởng này của ông Macron, và cho rằng ‘hiệp ước có thể thay đổi, nếu thấy hợp lý’.

Các chuyên gia dự báo ông Macron sẽ thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel chương trình của Đạo luật Mua hàng châu Âu (BEA), các biện pháp tăng cường bảo vệ châu Âu, cũng như việc đầu tư của Đức để thúc đẩy tăng trưởng của EU.

Tong thong Macron thuyet phuc Duc cuu nguy cho EU
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, như Thủ tướng Đức Merkel đã nói rõ trước đó rằng tân Tổng thống Pháp được hoan nghênh như là vị cứu tinh tiềm năng của dự án châu Âu, nhưng sự việc sẽ khác đi, nếu ông ta yêu cầu Đức lấy các nguồn quỹ quốc gia để thúc đẩy sự phục hồi của Pháp.

Châu Âu thở phào nhẹ nhõm khi ông Macron thắng cử, bà Merkel ngay lập tức ca ngợi chiến thắng của ông là "ngoạn mục" và là một "chiến thắng cho một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất".

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng bên dưới nụ cười cuộc đàm phán có thể xoay chuyển đề tài nếu Đức cảm thấy họ bị đề nghị trợ giúp Pháp, đặc biệt là thông qua trái phiếu khu vực eurozone.

Tuần trước, bà Merkel đã đưa ra ý kiến ​​này, đồng thời cảnh báo rằng Đức có thể không làm gì để giảm thặng dư thương mại, mặc dù Pháp kêu gọi Berlin giúp các nền kinh tế yếu ở châu Âu bằng việc tăng nhập khẩu từ họ.

Mặc dù bà Merkel quan tâm đến việc tạo ra một liên minh cá nhân với tổng thống mới của Pháp, nhưng bà cũng đang phải đối đầu với cuộc bầu cử vào tháng 9/2017, điều này sẽ hạn chế những gì bà có thể làm để giúp Pháp.

Tong thong Macron thuyet phuc Duc cuu nguy cho EU
Thủ tướng Đức Angela Merkel đang phải tập trung sức lực cho chặng tranh cử cuối cùng trước cuộc bầu cử tại bang Westfalen - Ảnh: Bloomberg Finance

Trong diễn văn nhậm chức Tổng thống Pháp ngày 14/5, ông Macron hứa hẹn "cải tổ và tái khởi động" châu Âu.

Ông hứa khôi phục lại niềm tin người Pháp, trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng vị trí của Pháp tại Liên minh châu Âu (EU) là "bảo vệ chúng ta và cho phép chúng ta lập dự án các giá trị của mình trên thế giới".

Tổng thống Pháp tuyên bố "Chúng ta cần một châu Âu hiệu quả hơn, dân chủ và chính trị hơn, bởi vì nó là công cụ của quyền lực và chủ quyền của chúng ta".

Ông Macron cũng rất quan tâm đến việc tăng cường sự thống nhất trong EU để tăng cường sức mạnh chung trong các cuộc đàm phán Brexit với Anh.

Tố Quyên (Theo Telegraph, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI