Tổng thống Macron muốn khôi phục vị thế của Pháp trên toàn cầu

14/05/2017 - 17:32

PNO - Lễ chuyển giao quyền lực từ Tổng thống mãn nhiệm của Pháp, ông Francois Hollande, cho Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron diễn ra tại Điện Elysee lúc 10h ngày 14/5 (giờ địa phương), theo nghi thức truyền thống của Pháp.

Tân Tổng thống Macron nhận mã kích hoạt vũ khí hạt nhân từ người tiền nhiệm, sau khi ông Laurent Fabius, Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp tuyên bố Emmanuel Macron là Tổng thống Pháp, đánh dấu giây phút ông Macron chính thức tiếp nhận quyền lực của một Tổng thống Pháp.

Theo truyền thống, ông cũng được trao sợi dây chuyền biểu tượng của chức vụ Tổng Chỉ huy Binh đoàn Danh dự.

Tong thong Macron muon khoi phuc vi the cua Phap tren toan cau
Ông Laurent Fabius, Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp tuyên bố Emmanuel Macron là Tổng thống Pháp, đánh dấu giây phút ông Macron chính thức tiếp nhận quyền lực của một Tổng thống Pháp

Tân Tổng thống Pháp Macron bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng việc nói về một sự phục hưng mới.

"Thế giới cần nước Pháp luôn luôn có học vấn, trong nhiều thập kỷ qua nước Pháp đã nghi ngờ chính mình”, ông nói và khẳng định rằng “thế giới và châu Âu cần nước Pháp hơn bao giờ hết”.

Ông nói: "Tôi cam kết sẽ mang lại cho nước Pháp niềm tin để tin ở chính mình”.

Ông nói ông sẽ thuyết phục người dân Pháp rằng “sức mạnh của nước Pháp không suy giảm, rằng chúng ta đang trên bờ một sự phục hưng lớn lao”.

Tong thong Macron muon khoi phuc vi the cua Phap tren toan cau
Tân Tổng thống Macron đọc diễn văn nhậm chức

Trong diễn văn của mình, ông Macron nói ông muốn khôi phục vị thế toàn cầu của nước Pháp.

Kết thúc diễn văn nhậm chức, ông Macron kính cẩn ghi nhận công lao của các vị tổng thống tiền nhiệm, từ de Gaulle đến Sarkozy và Hollande.

Ông nói ông tin tưởng người dân Pháp sẽ sát cánh với ông để “tạo ra một sự thay đổi sâu sắc”.

“Từ tối hôm nay, tôi sẽ bắt tay vào làm việc. Nước Cộng hòa muôn năm, nước Pháp muôn năm!”, ông Macron kết thúc diễn văn nhậm chức của mình.

Lễ nhậm chức tiếp tục với việc tân Tổng thống duyệt đội quân danh dự trong tiếng nổ của 21 phát đại bác chào mừng.

Tiếp theo, ông Macron bước ra khỏi cổng sắt của Điện Elysee, đi đến đặt hoa bên mộ liệt sĩ vô danh bên dưới Khải Hoàn Môn.

Tong thong Macron muon khoi phuc vi the cua Phap tren toan cau
Phu nhân Tổng thống Macron, bà Brigitte Trogneux, tại lễ tuyên thệ nhậm chức của chống

Tổng thống Macron nhậm chức trong lúc nước Pháp vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp kéo dài từ năm 2015, khi thủ đô Paris chìm trong chuỗi tấn công khủng bố của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Khoảng 1.500 cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Macron. Một số con đường tại trung tâm Paris bị phong tỏa sáng 14/5.

Việc ông Macron lên nắm quyền đã đánh dấu sự chặn đứng làn sóng chống toàn cầu hóa đang lan rộng sau chiến thắng của Tổng thống Donald Trump tại Mỹ và sự kiện người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).

Thanh Vân (Theo Reuters, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI