Tổng thống Iceland gặp rắc rối vì… quả thơm

23/02/2017 - 10:58

PNO - Sau khi lỡ lời rằng bản thân muốn cấm việc phủ những lát thơm lên mặt bánh pizza, Tổng thống Iceland tiếp tục đối mặt với làn sóng bất bình từ truyền thông xã hội.

Tong thong Iceland gap rac roi vi… qua thom
Tổng thống Gudni Thorlacius Johannesson đến thăm một trường dạy nấu ăn ở Copenhagen.

Tuần trước, khi trả lời các câu hỏi của học sinh tại một trường trung học ở Akureyri, Tổng thống Guðni Th. Johannesson cho biết đội bóng yêu thích của ông là Manchester United và đưa ra quan điểm “về cơ bản là phản đối” đối với các lát thơm trên mặt bánh pizza.

Tổng thống Iceland sau đó còn đi xa hơn khi nói rằng nếu có thêm quyền lực, ông sẽ cấm hẳn loại trái cây nhiệt đới phổ biến trên khỏi ngành sản xuất pizza.

Tong thong Iceland gap rac roi vi… qua thom
Nhiều người tán thành quan điểm của ngài Tổng thống.

Từ đó, trên Twitter và nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác, Tổng thống Guðni đột ngột trở thành tâm điểm cho người hâm mộ món pizza “ném đá” ông tơi tả.

Trước sức ép dư luận, hôm thứ Ba 21/2, Tổng thống Iceland phải đưa ra một tuyên bố khác bằng tiếng Anh và tiếng Iceland trên trang Facebook với tựa đề “Tuyên bố về cuộc tranh cãi Pizza”.

Tong thong Iceland gap rac roi vi… qua thom
"Mọi người tranh cãi về việc để thơm lên mặt bánh pizza. Nhưng trong khi đó tại Hong Kong (pizza không hề có thơm)"

Bài viết nhằm làm rõ lập trường rằng ông Guðni Th. Johannesson thích quả thơm, nhưng không phải trên mặt bánh pizza của mình, và ông không thể ngăn chặn những người khác dùng thơm trang trí mặt bánh pizza.

“Tôi không có quyền ban hành dự luật cấm người dân thêm những lát thơm lên trên bánh pizza của họ. Tôi vui vì tôi không nắm giữ quyền lực như vậy” - ông Guðni Th. Johannesson viết.

 Ông còn nói thêm: “Tôi không muốn giữ vị trí này nếu có thể dễ dàng thông qua luật cấm những điều mà tôi không thích. Tôi không muốn sống trong một đất nước như vậy. Đối với pizza, tôi khuyên bạn nên chọn hải sản”.

Ông Guðni, 47 tuổi, cựu giáo sư lịch sử tại Đại học Iceland. Ông nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân kể từ cuộc bầu cử vào tháng 6/2016 nhờ vào quyết định từ chối khoản tăng lương 20%, đồng thời cam kết tặng 10% tiền lương trước thuế cho các tổ chức từ thiện.

Ông cũng là tổng thống đầu tiên của một quốc gia đến tham dự cuộc diễu hành thuộc phong trào Gay Pride. Trong trang phục bình thường, ông từng ghé vào một tiệm bánh pizza takeaway trên đường về nhà từ văn phòng.

Tong thong Iceland gap rac roi vi… qua thom
Nhiều nhà hàng tận dụng cơ hội để quảng cáo rằng "Pizza ở đây vẫn có thơm"

Với mức ​​đồng thuận từ người dân trong nước lên đến 97%, nhiều người thầm thông cảm cho tai nạn “há miệng mắc quai” này của ngài Tổng thống.

Thế nhưng, cuộc tranh cãi lại càng sôi nổi hơn nữa vào thứ Ba sau khi một tạp chí địa phương chỉ ra rằng ở phần thông báo bằng tiếng Iceland, Tổng thống thực sự chỉ sử dụng từ “cá”, chứ không phải là hải sản.

Bảo Tùng (Theo CNN, SCMP, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI