Tổng thống Hàn Quốc: Quan hệ với Mỹ ‘vững như đá’

22/02/2018 - 06:57

PNO - Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, quan hệ với Mỹ vẫn ‘vững như đá’ và luôn ‘mạnh mẽ’.

Reuters cho biết, phát biểu của ông Moon đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông có thể đẩy mạnh khả năng tiến hành hội nghị với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tong thong Han Quoc: Quan he voi My ‘vung nhu da’
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Chính quyền của ông Moon đang phải đối mặt với chất vấn từ phía các nghị sĩ, về việc liệu có bất kỳ khác biệt nào trong lập trường hoặc chính sách giữa các đồng minh tin cậy Mỹ - Hàn về những nỗ lực nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí và hạt nhân hay không.

“Tổng thống Trump nói rằng tôi có thể thông báo cho ông ấy bất kỳ lúc nào nếu cần trong tiến trình thực thi đối thoại liên Triều, và rằng ông ấy ủng hộ tôi 100%” – ông Moon phát biểu trên tạp chí Monocle, đăng hôm 22/2.

“Mục đích của tôi là giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và củng cố hoà bình” – ông Moon nói thêm.

Các quan chức Hàn Quốc, bao gồm cả Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa, phủ nhận bất kỳ bất đồng nào nảy sinh giữa Mỹ với Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Triều Tiên tiến hành hội đàm lần đầu tiên trong sau hơn hai năm vào tháng Giêng vừa qua, và đồng ý đón tiếp các vận động viên, nhạc sĩ và các cổ động viên Triều Tiên, cùng phái đoàn cấp cao của nước này tại Thế vận hội Mùa đông.

Em gái của lãnh đạo Kim Jong Un, Kim Yo Jong, cũng có mặt trong phái đoàn cấp cao gặp Tổng thống Moon Jae-in. Bà Kim Yo Jong đã mời ông Moon tới Bình Nhưỡng để đối thoại với ông Kim Jong Un.

Các dấu hiệu cải thiện quan hệ Hàn – Triều cũng dấy lên các phỏng đoán về khả năng đối thoại trực tiếp Mỹ - Triều, sau nhiều tháng căng thẳng và cuộc chiến ngôn từ giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Minh Thu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI