Tổng thống Hàn Quốc gặp em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un

10/02/2018 - 14:19

PNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 10/2 đã gặp bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một động thái có ý nghĩa trong quan hệ liên Triều, sau khi Hàn Quốc khai mạc Thế vận hội Pyeongchang.

Ông Moon đã tổ chức cuộc hội đàm và một bữa ăn trưa với bà Kim Yo Jong tại Nhà Xanh, dinh tổng thống Hàn Quốc, ở Seoul.

Tong thong Han Quoc gap em gai nha lanh dao Kim Jong Un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (phải) đàm phán với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Young Nam và bà Kim Yo-Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tại Nhà Xanh ở Seoul.

Bà Kim Yo Jong đến Hàn Quốc hôm 9/2 để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở thị trấn Pyeongchang, ở đó bà có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc.

Hai người đã bắt tay nhau và cổ vũ các vận động viên của hai miền lần - đầu tiên trong một thập kỷ - diễu hành dưới một ngọn cờ thống nhất của bán đảo Triều Tiên.

Mong muốn của ông Moon có thể coi là trái ngược với quan điểm của đồng minh Washington. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng dự lễ khai mạc Thế vận hội nhưng không có liên hệ với phái đoàn Triều Tiên.

Một số chuyên gia về Triều Tiên cho rằng các biện pháp chế tài cứng rắn của LHQ đã cắt đứt hầu hết nguồn thu nhập của Bình Nhưỡng, tình thế này đẩy Triều Tiên  tiếp tục đến gần hơn với Hàn Quốc.

Tong thong Han Quoc gap em gai nha lanh dao Kim Jong Un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Young Nam và bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ở Nhà Xanh

Một số nhà phân tích  quốc tế nhận định cuộc hội kiến Moon Jae In- Kim Yo Jong thực tế là cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều, trong bối cảnh căng thẳng do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng gây ra.

Quế Lâm (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI