Tổng thống Duterte ‘vẫn sống và khỏe mạnh’

27/06/2017 - 17:58

PNO - Nhà chức trách Philippines hôm 27/6 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte “vẫn sống và khỏe mạnh”, ông không gặp vấn đề gì về sức khỏe như lời đồn đại dai dẳng mấy ngày qua.

Sự biến mất của ông Duterte trước mắt công chúng trong những khoảng thời gian dài bất thường đã dấy lên mối lo về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo 72 tuổi này.

Lần cuối cùng ông Duterte xuất hiện trước công chúng là ngày 20/6 khi ông đến thăm các quân nhân bị thương và người dân sơ tán từ Marawi.

Được biết đến với một lịch làm việc bận rộn và thường xuyên đọc vài bài diễn văn dài trong một ngày, tình trạng sức khỏe vốn không được tốt của ông Duterte gây ra tin đồn sức khỏe ông có vấn đề và chính phủ đang tìm cách giữ bí mật thông tin này.

Tong thong Duterte ‘van song va khoe manh’
Tổng thống Rodrigo Duterte nói chuyện với các binh sĩ khi đến thăm một doanh trại quân đội ở Zamboanga, miền nam Philippines - Ảnh: Reuters

Sự vắng mặt của Tổng thống Duterte những ngày này rất dễ bị dị nghị khi Philippines đang trong cao điểm của cuộc khủng hoảng Marawi, sự kiện lớn nhất trong một năm cầm quyền của ông.

Những cuộc giao tranh ác liệt của quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo thân IS đã bước sang tuần thứ 6 trên đảo Mindanao quê hương của ông.

Ernesto Abella, phát ngôn viên của Tổng thống nói với báo giới: "Trước hết, ông ấy vẫn sống và khoẻ mạnh, ông ấy rất khoẻ, chỉ là do ông ấy bận rộn với các việc mình cần làm thôi”.

"Các bạn thường thấy Tổng thống rất nhiều, nhưng giờ không thấy vì ông ấy đang bận công việc tại văn phòng của mình, ông ấy ký giấy tờ, đọc công văn, tham vấn các cơ quan hữu quan, thực tế ông ấy rất bận”, ông Abella nói.

Ông khẳng định, “một điều quan trọng cần lưu ý là ông ấy luôn theo dõi sát tình hình, nắm bắt những sự kiện đang xảy ra vì ông ấy thường xuyên được cập nhật, ông ấy đọc nhiều, biết lắng nghe và là người hiểu rõ vấn đề, đó là phong cách làm việc của Tổng thống”.

Tổng thống Duterte ngày 27/6 sẽ gặp một số thành viên nội các và tham dự một sự kiện tại Dinh Tổng thống ở Manila để đánh dấu ngày lễ Hồi giáo Eid al-Fitr chấm dứt tháng chay Ramadan.

Ông Duterte được biết có các bệnh đau lưng, đau nửa đầu do tổn thương thần kinh sau vụ tai nạn xe máy và bệnh thực quản Barrett, ảnh hưởng đến cổ họng của ông. Ông cũng bị bệnh Buerger do hút nhiều thuốc lá hồi trẻ, một căn bệnh có thể gây tắc nghẽn mạch máu.

Mới đây, văn phòng Tổng thống nói rằng ông bị mệt mỏi, nhưng trợ lý thân cận nhất của ông - Christopher "Bong" Go, hôm 15/6 mới đưa lên mạng truyền thông xã hội những hình ảnh ông ký giấy tờ và đứng trước truyền hình đang phát bản tin thời sự.

Hòa Ninh (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI