Tổng thống Đức: Không tin Trump sẽ "quay lưng" lại với NATO

29/11/2016 - 15:51

PNO - Tổng thống Đức Joachim Gauck không tin Mỹ sẽ thay đổi chính sách đối với NATO sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, hãng RIA Novosti đưa tin.

Vào hôm thứ Hai (28/11) ông Gauck cùng với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đến thăm Tổ chức đa quốc gia NATO ở Szczecin, Ba Lan. Trong buổi họp báo được phát sóng trên truyền hình Ba Lan, Tổng thống Đức đã được hỏi về việc, liệu chuyến đi của ông có phải là một "tín hiệu" dành cho ông Trump hay không.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng, Mỹ đang chi trả cho NATO nhiều hơn tất cả các thành viên còn lại của liên minh này. Theo ông Trump, cần phải thay đổi tình trạng này.

Tong thong Duc: Khong tin Trump se
Tổng thống Đức Joachim Gauck.

"Ngay từ đầu, Mỹ và NATO luôn thống nhất. NATO được thành lập vì cả lợi ích của Mỹ, chứ không chỉ vì lợi ích của châu Âu. Chúng tôi, những người Đức, thông qua NATO, thông qua các đối tác Mỹ của chúng tôi đã nhận được sự bảo an, cho phép chúng tôi duy trì tự do, ít nhất là ở phía tây nước Đức. Thật khó có thể tưởng tượng rằng, Tổng thống Mỹ... lại từ bỏ ý tưởng trọng yếu trong việc bảo vệ liên minh. Tôi không thể tưởng tượng được như vậy", ông Gauck cho biết.

Trước đó, báo Spiegel của Đức đưa tin, NATO lo ngại rằng khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu.

Theo dữ liệu của báo này, một trong những kịch bản mô tả trong báo cáo của Ban tham mưu Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, theo đó đã thể hiện sự lo ngại lớn về khả năng sau khi tỷ phú Mỹ thắng cử. "Không ở đâu mà nỗi lo ngại về việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ lại lớn như ở NATO".

Ngoài việc triệu hồi binh sĩ Mỹ, bộ phận tham mưu của ông Stoltenberg còn tính đến kịch bản tiềm năng khác, đó là việc ông Trump có thể thay đổi việc đồng ý cho điều chuyển luân phiên quân đội Mỹ ở Đông Âu. Kịch bản "thuận lợi" hơn cả được đề cập trong báo cáo của ban tham mưu dựa trên lập luận rằng có thể tân Tổng thống Mỹ sẽ chỉ thuần túy nhấn mạnh yêu cầu các nước châu Âu gia tăng chi tiêu quốc phòng của chính họ.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI