Tổng thống Azerbaijan bị phản đối vì bổ nhiệm vợ

22/02/2017 - 07:28

PNO - Sau khi Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev ngày 21/2 bổ nhiệm phu nhân Mehriban vào vị trí phó tổng thống, dư luận dấy lên tranh cãi gay gắt.

Sau khi Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev ngày 21/2 bổ nhiệm phu nhân Mehriban vào vị trí phó tổng thống, dư luận dấy lên tranh cãi gay gắt.

Lãnh đạo Ali Kerimli của đảng đối lập Popular Front Party cho rằng việc đây là bước khởi động tiến tới việc chiếm quyền công khai. Các nhà lập pháp thuộc phe đối lập cho đây là cách lợi dụng quyền lực tiến tới gia đình trị.

Lãnh đạo Isa Gambar của đảng đối lập Equality Party nói việc bổ nhiệm này đã khiến Azerbaijan thụt lùi về quá khứ và gia đình trị không có chỗ đứng trong thế kỷ 21.

Tong thong Azerbaijan bi phan doi vi bo nhiem vo
Vợ chồng tổng thống Azerbaijan. - Ảnh: www.mehriban-aliyeva.az.

Đây là động thái tiếp theo sau khi Azerbaijan có cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp hồi tháng 9/2016. Kế hoạch sửa đổi Hiến pháp là theo đề xuất của Tổng thống Ilham Aliyev. Đáng chú ý trong các nội dung đề xuất là kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm lên 7 năm.

Hiến pháp sửa đổi cũng đề xuất thiết lập trong bộ máy chính quyền các chức danh gồm phó tổng thống thứ nhất và phó tổng thống. Tổng thống sẽ có quyền bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm các vị trí này.

Ngày 27/9, Ủy ban bầu cử trung ương Azerbaijan thông báo đa số cử tri nước này đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất Hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu dân ý.

Tong thong Azerbaijan bi phan doi vi bo nhiem vo
Vẻ thanh lịch và quý phái của bà Mehriban. - Ảnh: Report.az.

Bà Mehriban Aliyeva sinh ra trong một gia đình có trình độ học vấn cao, giàu có, có ảnh hưởng trong xã hội. Cha bà là tiến sĩ toán học và vật lý còn mẹ là nhà triết học nổi tiếng Aida Imanguliyeva. Bà Mehriban còn là một bác sĩ nhãn khoa thời trẻ.

Ilham Aliyev đã dành những lời ưu ái cho vợ mình trước Hội đồng an ninh quốc gia Azerbaijan: “Mehriban Aliyeva là một người chuyên nghiệp, thông minh, có kinh nghiệm, có kỷ luật và nhân từ. Người dân sẽ rất yêu quý bà ấy”. Bà Mehriban Aliyev sẽ đảm nhận vị trí phó tổng thống thứ nhất.

Tong thong Azerbaijan bi phan doi vi bo nhiem vo
Bà Mehriban xuất thân từ gia đình có học thức và giàu có. - Ảnh: AZTV .az.

Bà Mehriban không có nhiều kinh nghiệm chính trị. Bà chỉ từng là thành viên quốc hội, đại sứ thiện chí của UNESCO. Vị trí có ảnh hưởng nhất mà bà Mehriban từng đảm nhiệm đến nay là người đứng đầu quỹ từ thiện Heydar Aliyev, được đặt theo tên cha của bà. Bà Mehriban còn gây ấn tượng với phong cách thời trang hiện đại, được cho là quý bà mê hàng hiệu.

Duy An (AP, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI