“Tôi không đáng bị hãm hiếp!”

02/05/2014 - 16:10

PNO - PN - Tháng 8/2012, hai cô gái trẻ Brazil 16 tuổi hào hứng thưởng thức chuyến xe buýt “đầy mơ ước”: được đi cùng và chụp hình với ban nhạc New Hit đến từ Bahia. Nhưng, chỉ vài tiếng sau, hai cô bé bước ra khỏi xe với quần áo bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Báo chí Brazil cũng che giấu hoặc chỉ đăng qua loa, không hề nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của vụ việc cho đến tháng 3/2013, khi xảy ra vụ một băng nhóm có vũ khí trốn thoát sau 30 phút cưỡng bức một nữ du khách người Mỹ, đánh đập bạn trai người Pháp của cô và cướp bóc các hành khách khác. Tài xế, phụ lái và thành viên trong băng nhóm đã thay nhau cưỡng bức cô trước mặt bạn trai trong khi chiếc xe buýt vẫn chạy trong thành phố. Vụ việc nhanh chóng lan truyền khắp thế giới, như “đánh thức” chính quyền tại đây. Các vụ hành hung tình dục tại Brazil, đặc biệt là ở Rio đã làm đau đầu các chính khách, nhất là khi họ đang chuẩn bị cho World Cup năm nay và Olympics 2016.

Một báo cáo gần đây cho thấy có 5.000 phụ nữ đã bị cưỡng hiếp ở Brazil trong năm 2012 - tăng 23% so với 2011. Hồ sơ cũng tiết lộ có đến 58.051 phụ nữ là nạn nhân của bạo hành, tính ra, cứ một tiếng đồng hồ là có bảy vụ hành hung nhắm vào phái yếu. Theo báo cáo trên, trong số 8.000 phụ nữ được khảo sát, có đến 99% bị làm nhục trên đường phố, 51% luôn cảm thấy sợ hãi khi đi một mình và 90% phải thay đổi trang phục để tránh bị quấy rối.

“Toi khong dang bi ham hiep!”

Áp phích hưởng ứng chiến dịch "Tôi không đáng bị hãm hiếp" - Ảnh: @Twitter, Via 

Thế nhưng, những con số của một cuộc khảo sát khác được công bố trong tuần qua đã thật sự khiến dư luận phẫn nộ: 65,1% người dân Brazil cho rằng phụ nữ ăn mặc hở hang, khêu gợi thì đáng bị cưỡng bức; 59% trong tổng số 3.810 người tham gia khảo sát cho rằng, nếu phụ nữ biết cư xử đúng mực thì số vụ cưỡng bức sẽ thấp hơn nhiều. Đáng nói là hơn hai phần ba người trả lời là phụ nữ!

Kết luận của cuộc khảo sát đã gây nên những cuộc tranh cãi trên các mạng xã hội. Nhà báo địa phương Nana Queiroz đã thành lập trang Facebook có tên Tôi không đáng bị hãm hiếp và Không ai đáng bị như vậy cả thu hút hơn 3.000 thành viên, những trang tương tự cũng có hàng ngàn người tham gia. Queiroz cho đăng hình khỏa thân của cô, đứng trước tòa nhà quốc hội của Brazil, che ngực bằng tay, với dòng chữ: “Tôi không đáng bị hãm hiếp!”. Nhiều bức ảnh tương tự đã được đăng tải với tốc độ chóng mặt trên Facebook, Twitter và Instagram. Trong nhiều khẩu hiệu được đăng trên mạng có câu: Đừng bảo tôi phải ăn mặc như thế nào, hãy khuyên đàn ông đừng hiếp dâm!

Các nhà nữ quyền Brazil đã phê phán luật pháp nước này không phải là công cụ đáng tin cậy để bảo vệ phụ nữ khi quan niệm xã hội luôn chấp nhận hành vi hiếp dâm của đàn ông. Họ nhấn mạnh, phụ nữ luôn là mục tiêu của sự chỉ trích: “Phụ nữ bị phê phán ngay từ khi bước chân ra đường, cho đến khi bị hãm hại, họ cũng vẫn bị cho là "tội đồ".

QUỲNH DAO (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI