Toàn cảnh cuộc tranh luận nảy lửa đầu tiên của 2 ứng viên Tổng thống Mỹ

27/09/2016 - 09:42

PNO - Cuộc tranh luận giữa Hillary Clinton, đảng Dân chủ, và Donald Trump, đảng Cộng hòa, diễn ra vào 21h00 ET ngày 26/9 (8h00 ngày 27/9 giờ Hà Nội) tại Đại học Hofstra, Long Island, bang New York.

CBS cho hay, cuộc tranh luận diễn ra tại Đại học Hofstra, Long Island, bang (New York). Sự kiện đặc biệt này đã thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu người theo dõi.

Toan canh cuoc tranh luan nay lua dau tien cua 2 ung vien Tong thong My
Hai ứng viên bắt tay trước khi bước vào cuộc tranh luận

Theo điều tra mới công bố của CNN trên phạm vi toàn nước Mỹ, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ sát sao là 44% - 42%. "Chúng tôi muốn các ứng viên được đánh giá một cách công bằng. Họ có kế hoạch cụ thể để giúp cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn không", Robby Mook, quản lý chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton nói. Trong khi đó, Mike Pence, ứng viên Phó Tổng thống của ông Trump, cho biết cuộc tranh luận là cơ hội để hai đối thủ thể hiện trực tiếp với các cử tri. "Khi hai người lần đầu tiên lên sân khấu ở cùng một nơi, không có tác động của truyền thông, không có phân tích từ ngữ. Người Mỹ sắp được nghe từ hai ứng viên và sẽ nghe về hai lựa chọn cho tương lai của đất nước này", ông Pence nói.

Toan canh cuoc tranh luan nay lua dau tien cua 2 ung vien Tong thong My
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ có buổi đối đầu trực tiếp đầu tiên

Theo Aaron Kall, chuyên gia của Đại học Michigan, cuộc tranh luận thú vị này chưa từng có và có thể sẽ không bao giờ lặp lại. Ủy ban Tranh luận Tổng thống lưỡng đảng chọn Lester Holt, đài NBC, làm người dẫn dắt cuộc tranh luận. Holt chọn các chủ đề và trình lên ủy ban, gồm "Hướng đi của Mỹ", "Đạt được thịnh vượng" và "Bảo vệ Mỹ". Ba chủ đề này bao trùm nhiều lĩnh vực và có thể liên quan đến kinh tế, an ninh quốc gia, chính sách đối nội hoặc môi trường. Chúng cũng cho phép Holt giữ cuộc tranh luận linh hoạt nhất có thể và chọn câu hỏi liên quan đến những tin tức gần đây. Cuộc tranh luận được chia làm 6 phân đoạn dài 15 phút, một chủ đề chiếm hai phân đoạn, có thể linh động quá giờ tùy theo từng chủ đề.

Holt bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi ứng viên có hai phút để trả lời mà không bị đối thủ cắt ngang.

Donald Trump có bài phát biểu mở đầu cuộc tranh luận. Ông cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền và khiến Mỹ mất việc làm. "Theo kế hoạch của tôi, thuế sẽ giảm từ 35% xuống còn 15%", ông Trump nói. Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh". Bà Clinton tiếp tục đề cập tình trạng thiếu việc làm ở Mỹ và khẳng định sẽ chú tâm vào những công việc cần làm để cải thiện tình hình. Bà Clinton nhận được câu hỏi đầu tiên: "Tại sao bà là lựa chọn tốt hơn đối thủ trong việc tạo ra những công việc giúp người lao động Mỹ có thêm thu nhập?". Bà Clinton chia sẻ rằng ngày tranh luận cũng là ngày sinh nhật 2 tuổi của cháu gái Charlotte.

Sau đó, cuộc tranh luận nhanh chóng bước vào các nội dung đầu tiên, tranh cãi về kế hoạch tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ. Bà Clinton mở đầu tranh luận bằng vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới, nghỉ phép gia đình có trả lương. Tỷ phú Trump đáp lại: "Chúng ta phải dừng ngay chuyện việc làm bị đánh cắp". Clinton tấn công Trump với cáo buộc ông là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng giá nhà hồi năm 2008. Trump đáp trả: "Đó gọi là kinh doanh". Theo CNN, với câu hỏi đầu tiên về vấn đề thu nhập của người lao động, cả hai ứng viên đều đưa ra câu trả lời rất "chung chung".

Toan canh cuoc tranh luan nay lua dau tien cua 2 ung vien Tong thong My
Trump và Clinton có cuộc tranh luận gay cấn

Ông Trump được hỏi về vấn đề khai thuế, giao dịch thương mại. Bà Clinton cho rằng ông Trump không phải trả thuế cho lợi nhuận các chương trình của mình, ông cắt ngang: "Đó mới là điều thông minh". Đại điện đảng Dân Chủ cho rằng tỷ phú Trump đang che giấu điều gì đó. "Có lẽ ông ấy không giàu như ông ấy nói và không nhân đức như ông ấy từng chia sẻ", bà Clinton nói, khán giả vỗ tay cổ vũ. "Tôi đã gặp rất nhiều người phải chịu thiệt thòi bởi công việc làm ăn của ông, những người ông từ chối trả tiền, Donald". Bà cho biết ngay trong hàng ghế khán giả có một kiến trúc sư không được ông Trump trả công. Trump đáp: "Có thể là do anh ta không làm tốt công việc".

Tiếp tục chủ đề về kinh tế, ông Trump đề cao bản thân: "Đã đến lúc đất nước này cần một người lãnh đạo hiểu biết về vấn đề tiền bạc". Ông Trump khẳng định sẽ tung ra các giấy tờ khai thuế ngay sau khi bà Clinton công khai các nội dung email cá nhân trong khi bà Clinton nói bà sẽ không xin lỗi. "Đó là một sự nhầm lẫn và tôi chịu trách nhiệm về việc đó". Người dẫn chương trình nêu vấn đề về các vụ xả súng nhằm vào người da màu. Bà Clinton nói: "Không may là chủng tộc quyết định rất nhiều. Chúng ta phải khôi phục lòng tin giữa người dân và cảnh sát. Chúng ta phải hành động để đảm bảo rằng cảnh sát được huấn luyện và trang bị một cách tốt nhất và họ đã được đào tạo để sử dụng vũ lực. Ai nấy đều cần tôn trọng luật pháp và được luật pháp tôn trọng".

Cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai ứng viên đang hết sức căng thẳng, cả hai ra sức “bới lông tìm vết” của đối phương để chứng tỏ chính sách của mình là đúng đắn và tốt nhất cho nước Mỹ. Cuộc đối đầu đã đến thời gian kết thúc tuy nhiên hai ứng cử viên vẫn còn rất sung sức và còn nhiều điều muốn tranh luận với nhau, điều này hứa hẹn rằng hai lần đối đầu tiếp theo giữa Donald Trump và Hillary Clinton trong thời gian tới sẽ vô cùng đặc sắc và gay cấn.

Minh Minh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI