Tòa bác đề nghị phục hồi lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump

10/02/2017 - 07:11

PNO - Tối 9/2 giờ địa phương (sáng 10/2 giờ Việt Nam) Tòa phúc thẩm khu vực 9 đã ban hành phán quyết bác bỏ đề nghị khôi phục lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump.

Phán quyết được đưa ra trước khi kết thúc giờ làm việc của tòa án phúc thẩm đặt tại thành phố San Francisco.

Ba thẩm phán liên bang thuộc hội đồng xét xử Toà phúc thẩm khu vực 9 – bà Michelle Friedland cùng hai ông William Canby và Richard Clifton – nhất trí tuyên bố không phong tỏa phán quyết ngăn chặn lệnh cấm đi lại của tòa án cấp dưới ở Seattle (tiểu bang Washington).

Toa bac de nghi phuc hoi lenh cam di lai cua Tong thong Trump
Người dân biểu tình trước tòa đòi tiếp tục đình chỉ lệnh cấm đi lại - Ảnh: CNN/Getty Images

"Một mặt, công chúng quan tâm mạnh mẽ đến an ninh quốc gia và trong khả năng của một tổng thống được bầu để ban hành các chính sách", các thẩm phán viết. Phán quyết nhấn mạnh: "Mặt khác, công chúng cũng có lợi ích trong việc đi lại tự do, tránh việc các gia đình bị chia cắt và tự do không bị phân biệt đối xử. Chúng tôi không cần phải mô tả các lợi ích của công chúng một cách rõ ràng hơn điều này… Các động thái khẩn cấp yêu cầu phục hồi lệnh cấm đi lại bị từ chối”.

Đây là một trở ngại chính trị đáng kể cho chính quyền mới của Donald Trump và đặt ra câu hỏi về cách thức tòa án sẽ xem xét việc ông ta sử dụng rộng rãi quyền hành pháp từ Phòng Bầu dục Nhà Trắng trong những tuần lễ đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Sau khi bị thất bại trước tòa phúc thẩm, Tổng thống Trump ngay lập tức đáp trả phán quyết của tòa trên tài khoản Twitter của mình: "HẸN GẶP QUÝ NGÀI TẠI TÒA, AN NINH QUỐC GIA CỦA CHÚNG TA ĐANG BỊ ĐE DỌA!”

Ngày 27/1, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh điều hành cản trở công dân các nước Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen đến Mỹ trong vòng 90 ngày, tất cả những người tị nạn - 120 ngày và không thời hạn đối với người tị nạn từ Syria. Sắc lệnh nhiều tranh cãi gây ra những hỗn loạn, những cuộc biểu tình tại các sân bay quốc tế khi tình trạng pháp lý của người dân khi đi lại bị đột ngột đặt thành vấn đề.

Xuất hiện nhiều vụ kiện lệnh cấm đi lại trong cả nước, và từ một vụ kiện như vậy, thẩm phán liên bang James Robart tại Seattle (tiểu bang Washington) hôm 3/2 đã phán quyết đình chỉ lệnh cấm đi lại trên toàn quốc, khai thông việc đi lại như trước của công dân bảy nước.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI