Tòa án Thái cấm sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình

20/02/2014 - 06:58

PNO - PNO – Ngày 19/2, Tòa án dân sự Thái Lan đã ra lệnh cho chính phủ không được phép sử dụng vũ lực chống lại các cuộc biểu tình hòa bình, trong khi các lãnh đạo biểu tình tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng để lật đổ Thủ tướng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Toa an Thai cam su dung vu luc chong lai nguoi bieu tinh

Cảnh sát Thái Lan bắn trả sau khi một quả lựu đạn được những người biểu tình ném về phía họ tại cầu Phan Fah - Ảnh: AFP

Phong trào đối lập ở Thái Lan đã tổ chức các cuộc biểu tình quần chúng kéo dài suốt ba tháng, bao vây các tòa nhà chính phủ và đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Ngày 19/2, hàng ngàn người biểu tình bao vây trụ sở đối phó với khủng hoảng của bà Yingluck ở ngoại ô Bangkok , nơi bà tổ chức các cuộc họp những tuần gần đây. Nhưng dường như Thủ tướng không có mặt bên trong và những người biểu tình đã rút lui, sau khi các quan chức tại tòa nhà Bộ Quốc phòng đồng ý đàm phán với lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban.

Trong khi đó thủ lĩnh biểu tình Suthep kêu gọi tiếp tục tăng cường gây áp lực đối với bà Yingluck, thậm chí gợi ý đến việc bà phải rời bỏ đất nước. "Chúng tôi sẽ ‘săn lùng’ bà cả ngày cho đến khi bà không thể sống ở nước này", ông Suthep nói với đám đông cổ vũ .
Phán quyết hạn chế sử dụng vũ lực của Tòa án Dân sự làm phức tạp thêm việc đối phó với những người biểu tình, mặc dù chính phủ của bà Yingluck đã cam kết tránh sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình.

Các cuộc đụng độ hôm thứ Ba nổ ra sau khi cảnh sát chống bạo động cố gắng giải tán các điểm biểu tình tại khu lịch sử của Bangkok. Cảnh hỗn loạn xảy ra sau đó khi có các vụ nổ và tiếng súng tại một khu vực của thành phố, gần ngôi đền Golden Mount và các điểm du lịch khác.

Nhà chức trách cho biết một cảnh sát cùng bốn người biểu tình thiệt mạng, 60 người bị thương, trong đó có 24 cảnh sát. Những người biểu tình cáo buộc lực lượng an ninh đã gây ra các cái chết trên, nhưng nhà chức trách khẳng định họ chỉ được phép sử dụng đạn cao su, và đổ lỗi cho những kẻ khiêu khích có vũ trang.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI