Tòa án quốc tế kết luận: Trung Quốc lấy nội tạng tù nhân

19/06/2019 - 10:00

PNO - Kênh truyền hình NBC News đưa tin, ngày 18/6, một tòa án quốc tế có trụ sở tại London (Anh) kết luận Trung Quốc thu hồi nội tạng tù nhân để đáp ứng nhu cầu ghép tạng khổng lồ trong nước.

Kết luận của tòa án cho biết việc thu hồi nội tạng được tiến hành “cưỡng bức” tại các trại giam giữ tù nhân, có trường hợp bệnh nhân còn đang sống.

Toa an quoc te ket luan: Trung Quoc lay noi tang tu nhan
Các bác sĩ Trung Quốc thực hiện ca phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Xiangya số 2 thuộc Đại học Trung Nam thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam - Ảnh: Fu zhiyong/Imaginechina

Tòa án Trung Quốc, một cơ quan độc lập điều tra cáo buộc việc tù nhân bị lấy nội tạng, cho biết một số người trong hơn 1,5 triệu tù nhân bị giam giữ tại các trại tù Trung Quốc bị lấy nội tạng phục vụ cho nhu cầu cấy ghép tạng trị giá khoảng 1 tỷ USD mỗi năm ở đại lục.

Năm 2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này sẽ chấm dứt việc thu thập nội tạng từ các tù nhân bị tử hình và tuyên bố họ sẽ dựa vào một hệ thống hiến tạng quốc gia.

Tòa án Trung Quốc do Sir Geoffrey Nice, người từng đóng vai trò công tố viên tại tòa án quốc tế về các tội ác ở Nam Tư cũ, ngồi ghế chánh án. Tòa án này được khởi xướng bởi Liên minh Quốc tế về chấm dứt lạm dụng cấy ghép ở Trung Quốc - một liên minh phi lợi nhuận bao gồm các luật sư, học giả, các nhà hoạt động nhân quyền và các chuyên gia y tế.

Cáo buộc thu thập nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng năm 2001, sau đợt bùng nổ trong hoạt động cấy ghép đã được đăng ký tại Trung Quốc khi thời gian chờ cấy ghép “ngắn bất thường”. Thời kỳ này, các trang web Trung Quốc quảng cáo bán tim, phổi và thận để cấy ghép và “có sẵn để đặt trước”, điều này cho thấy có thể các nạn nhân bị giết lấy nội tạng “theo đơn đặt hàng”.

Ngày 18/6, tòa án kết luận “có bằng chứng bằng con số” cho thấy sự không tương thích giữa người đăng ký ghép tạng và chương trình hiến tạng rầm rộ Trung Quốc mới phát động. Tòa cũng nhắc đến các nhân chứng, trong đó có tiến sĩ y khoa Enver Tohti, người từng được yêu cầu phẫu thuật lấy nội tạng từ một bệnh nhân còn sống.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có ý kiến phản hồi chính thức sau khi Tòa án quốc tế ở London đưa ra kết luận liên quan đến việc Trung Quốc lấy nội tạng tù nhân.

Thanh Hiền (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI