Tòa án giải tán đảng đề cử công chúa Thái Lan làm ứng viên thủ tướng

08/03/2019 - 06:14

PNO - Tòa án Hiến pháp Thái Lan vừa ra lệnh giải tán một đảng đối lập, sau khi đảng này đề cử chị gái nhà vua làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24/3.

Thẩm phán Taweekiet Meenakanit tuyên bố: “Tòa án đã ra lệnh giải tán đảng Thai Raksa Chart, cũng như cấm các thành viên ban điều hành của đảng tham gia chính trị trong vòng 10 năm”.

Ủy ban bầu cử đã yêu cầu tòa án giải tán Thai Raksa Chart sau khi đảng này đề cử Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi làm ứng viên thủ tướng trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Ngay sau tin tức đề cử, em trai của công chúa, nhà vua Maha Vajirusongkorn đã ban hành một mệnh lệnh hoàng gia, nhấn mạnh rằng đề cử này rất không phù hợp và vi hiến.

Toa an giai tan dang de cu cong chua Thai Lan lam ung vien thu tuong
Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart trình diện tại Tòa án Hiến pháp ở Bangkok, Thái Lan.

Thai Raksa Chart là một đảng mới thành lập có liên kết chặt chẽ với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang sống lưu vong kể từ năm 2006. Một số thành viên nổi bật của Pheu Thai, đảng do ông Thaksin thành lập, đã chuyển sang Thai Raksa.

Thai Raksa mong muốn thu hút các cử tri trẻ, tiến bộ. Tại một số khu vực bầu cử, đảng Pheu Thai đã không đưa ra các ứng cử viên để nhường chỗ cho các ứng cử viên Thai Raksa, nhằm tăng cơ hội chiếm đa số trong quốc hội.

Tuy nhiên, nước cờ sai lầm khiến nhiều khu vực bầu cử hiện không có ứng cử viên từ đảng ủng hộ ông Thaksin.

Tấn Vĩ (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI