Tình trạng của ông Mandela “ổn định” hơn

27/06/2013 - 15:29

PNO - PNO -Tin mới cập nhật lúc 17g00 ngày 27/6, Ndileka Mandela, cháu gái của ông Nelson Mandela cho biết ông nội “đang trong tình trạng ổn định, dù vẫn còn nguy kịch”.

Sau khi đến thăm ông nội của cô trong bệnh viện, Mdileka Mandela nói rằng khoảng thời gian vừa qua nhuốm đầy lo lắng đối với đại gia đình của mình.”Hiện giờ, tình trạng của ông ổn định. Chúng tôi húng tôi cảm ơn mọi người đã ủng hộ và và cầu nguyện cho ông. Gia đình tôi trải qua những thời khắc rất khó khăn vì mọi chuyện liên quan đến sức khỏe của ông lại phải làm như thế nào cho phù hợp trước công chúng” - Ndileka Mandela cho biết.

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Bìa trái là Mdileka Mandela đến thăm ông nội Nelson Mandela tại bệnh viện (ảnh: The Times)

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đến thăm cựu lãnh đạo Nelson Mandela (94 tuổi) tại bệnh viện Pretoria . Sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ, tối 26/6 (giờ địa phương), Tổng thống Zuma quyết định hủy bỏ chuyến công du đến Mozambique vào thứ Năm (27/6). Mac Maharaj, người phát ngôn của ông Zuma cho biết tình trạng của ông Mandela đã xấu đi "trong 48 giờ qua".

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Tổng thống Zuma hủy chuyến công du đến Mozambique vì tình trạng của ông Mandela (ảnh: Guardian)

Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, ông Nelson Mandela được đưa vào bệnh viện từ ngày 8/6 do tái phát nhiễm trùng phổi. Bác sĩ đã làm mọi thứ để đảm bảo ông Mandela trong tình trạng tốt nhất có thể.

Hiện nay, đám đông đang rất xúc động tiếp tục tụ tập bên ngoài bệnh viện, cầu nguyện và đưa ra những thông điệp ủng hộ cho ông Mandela.

Ông Zuma lẽ ra sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Maputo, thủ đô Mozambique về việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo phóng viên BBC Mike Wooldridge đưa tin từ Johannesburg, điều này cho thấy, sự sống của ông Nelson Mandela ngày càng suy giảm.

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Đám đông tiếp tục cầu nguyện cho ông Mandela bên ngoài bệnh viện (ảnh: AFP, Reuters,Telegraph)

Tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Zuma cho biết, Tổng thống Nam Phi “nhắc lại lòng biết ơn của mình thay mặt cho chính phủ, cho tất cả người dân Nam Phi để tiếp tục hỗ trợ gia đình Madiba” trong thời khắc khó khăn này.

Văn phòng của ông Zuma bác bỏ những sự suy đoán về sức khỏe của ông Mandela, và nói rằng thông báo về tình trạng của ông sẽ đến từ chính tổng thống hoặc ông Maharaj (người phát ngôn của tổng thống). Ông Maharaj cũng chỉ trích một số phương tiện truyền thông đưa tin khi chưa được xác minh, như tin đồn lan truyền gần đây trên các trang web, mạng xã hội.

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Ông Nelson Mandela đã rút khỏi các hoạt động xã hội từ năm 2004, hình chụp tại tư dinh của ông (ảnh: Inquirer)

Tinh trang cua ong Mandela “on dinh” hon

Ông Nelson Mandela lúc vào bệnh viện vì bệnh phổi (ảnh: AP)

Ông Mandela, được biết đến với tên gọi theo gia tộc của mình là Madiba. Ông luôn được tôn kính tại Nam Phi cũng như thế giới vì đã lãnh đạo cuộc chiến chống lại chế độ phân biệt chủng tộc ở đất nước mình. Vì sự đấu tranh kiên cường này, ông Mandela bị bỏ tù 27 năm.

Ông Nelson Mandela được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1993 và được bầu làm tổng thống vào năm sau. Ông rời nhiệm sở vào năm 1999 chỉ sau nhiệm kỳ tổng thống duy nhất.

Ông Mandela đã nghỉ hưu và tránh khỏi các hoạt động của đời sống xã hội từ năm 2004, hiếm khi công chúng thấy ông hiện diện tại các sự kiện chính thức.

Ông đã có tiền sử lâu dài các vấn đề về phổi, và được chẩn đoán bị bệnh lao trong những năm 1980 khi ông là tù nhân trên đảo Robben. Sau khi được thả, ông Mandela nói rằng bệnh lao khởi phát có lẽ do ảnh hưởng từ độ ẩm trong nhà tù.

VĨNH LINH (Theo BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI