Tình hình xấu hơn cho bà Yingluck Shinawatra

21/02/2014 - 17:20

PNO - PN - Phe chống đối bà Yingluck Shinawatra đã bước đầu đạt được thắng lợi đáng kể khi một tòa án ở Bangkok ra phán quyết người dân có quyền biểu tình, miễn là thực hiện điều đó một cách hòa bình, không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tinh hinh xau hon cho bà Yingluck Shinawatra

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra (ảnh: www.news.com.au)

Phán quyết này được đưa ra sau cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình hôm thứ Ba, dẫn đến năm người chết và hơn 70 người khác bị thương. Tính từ khi các cuộc biểu tình bột phát hồi tháng 11/2013, đã có ít nhất 15 người chết, hàng trăm người khác bị thương và gần 200 người biểu tình đã bị bắt.

Theo tòa án, chính phủ không được phép sử dụng biện pháp vũ lực để dẹp các cuộc biểu tình hòa bình, trong lúc biểu tình có xu hướng ngày càng gia tăng cường độ.

Mới vài ngày trước, cảnh sát Thái Lan bắt đầu mạnh tay hơn để dọn dẹp lều trại do người biểu tình dựng lên trước các cơ quan của chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng “đóng cửa Bangkok”, bước đầu tiên để bà Yingluck có thể trở lại làm việc tại văn phòng của mình. Nhưng, với phán quyết trên của tòa án, khả năng đó đã trở nên xa vời. “Chúng tôi sẽ săn đuổi bà Yingluck đến cùng, bất kể bà ta đang ở đâu, làm gì, thức hay ngủ”, lãnh đạo phe đối lập Suthep Thaugsuban khẳng định.

Tình hình càng xấu hơn cho bà Yingluck vì ngày càng có nhiều đoàn xe chở nông dân đến Bangkok với mục đích đòi khoản tiền chính phủ còn nợ họ sau khi mua lúa gạo với giá cao hơn giá thị trường. Tính đến nay, chính phủ Thái Lan đã chi đến 689 tỷ baht để mua lúa của nông dân với giá cao, tồn đọng đến hơn 14 triệu tấn không thể bán ra nước ngoài, dẫn đến việc không thể trả tiền cho nông dân đúng hẹn.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cho biết, đã có đủ bằng chứng kết tội bà Yingluck tham ô trong chính sách mua lúa gạo với giá cao hơn giá thị trường. Ủy ban này yêu cầu bà có mặt trong một cuộc điều trần hôm thứ Năm, nhưng bà từ chối yêu cầu này, chỉ gửi một đại diện đến cuộc họp.

 THIỆN NGA (Theo Bangkok Post, The Nation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI