Tình báo Anh từng xóa 70.000 email của phóng viên

20/01/2015 - 11:21

PNO - PNO - Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) từ năm 2007 đã xâm nhập hệ thống của hàng loạt hãng truyền thông lớn trên thế giới. Đây là những thông tin do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tinh bao Anh tung xoa 70.000 email cua phong vien
Edward Snowden tiếp tục tiết lộ thông tin gây sốc đối với giới truyền thông - Ảnh: Reuters

Cụ thể, GCHQ đã cố tình xâm nhập hệ thống của các tòa soạn báo như BBC, New York Times, Washington Post, Le Monde, Sun, NBC… để chặn hộp thư điện tử (email) của các phóng viên làm việc tại đây. Tổng cộng có 70.000 email đã bị xóa. Tờ Guardian đã công bố thông tin trên và cho biết sẽ trực tiếp kiểm chứng những gì mà Edward Snowden đã cung cấp cho tờ báo này.

Đại diện Guardian nói rằng, vụ việc trên cho thấy GCHQ có đưa các phóng viên, nhà báo vào danh sách những mối đe dọa tiềm ẩn. Điều này có thể khiến cánh báo chí quốc tế lo lắng khi họ biết mình là mục tiêu do thám từ không chỉ GCHQ mà có thể từ nhiều cơ quan khác.

Thông tin được đưa ra trùng với thời điểm các nhà hoạt động Anh phát động một chiến dịch yêu cầu bảo vệ các dữ liệu điện thoại, email của phóng viên, luật sư, bác sĩ từ chương trình giám sát bí mật của cảnh sát nước này. Hơn 3.000 chủ biên các tờ báo trong và ngoài nước đã được mời tham gia ký vào thư kiến nghị để trình lên chính phủ. Họ lên án Bộ luật về quyền điều tra (RIPA) của Anh không công nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ các nguồn tin của phóng viên.

THIÊN ANH
(Theo Guardian, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI