Tin vào thế hệ trẻ

19/02/2014 - 18:50

PNO - PN - Hôm thứ Hai, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano chính thức mời người đứng đầu đảng Dân chủ trung tả Matteo Renzi đến dinh Quirinale để bàn việc thành lập nội các mới sau khi Thủ tướng đương nhiệm Enrico Letta đệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Việc này sẽ mất vài ngày, nhưng từ bây giờ người ta tin rằng, ông Renzi trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử cận đại của nước Ý. Năm nay, ông mới 39 tuổi.

Việc ông Renzi trở thành thủ tướng được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt mới cho nước Ý khi nước này vẫn chưa thoát khỏi vòng suy thoái kinh tế. Ông Renzi không có nhiều kinh nghiệm chính trường vì chưa bao giờ có tên trong danh sách Quốc hội Ý, cũng như chưa bao giờ tham gia chính phủ với cương vị một bộ trưởng. Chức vụ cao nhất ông Renzi từng nắm giữ là thị trưởng thành phố Florence, từ năm 2009 cho đến khi được đề cử làm thủ tướng.

Tuy nhiên, giới chính trị Ý cho rằng ông Renzi sẽ thành công trong cương vị mới cũng giống như những gì ông Tony Blair đã làm khi trở thành Thủ tướng Anh. Là thủ tướng khi mới 43 tuổi, ông Blair rất thành công trong suốt 10 năm lãnh đạo nước Anh với những quan điểm và hành động mang tính cách tân mà lúc đó không phải người Anh nào cũng đồng tình.

Tin vào thé hẹ trẻ

Ông Matteo Renzi tiêu biểu cho thế hệ lãnh đạo trẻ ở châu Âu - Ảnh: AP

Vị "thủ tướng mới" của nước Ý có tư tưởng phóng khoáng, thể hiện ngay cả ở cách ăn mặc. Trang phục ưa thích nhất của ông là quần jeans với áo sơ mi xắn cao tay áo. Ông đến dinh Tổng thống để nhận ủy thác của Tổng thống Napolitano mà không vận lễ phục, tự lái chiếc xe trắng nhỏ của mình. Ông Renzi được báo giới Ý đặt biệt hiệu là Demolition Man (Kẻ hủy diệt) vì từng nhiều lần mơ ước sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trên chính trường Ý để thiết lập những giá trị mới trong xã hội. Chính những ý tưởng cách tân đó đã giúp ông đánh bại được các “lão thần” trong đảng Dân chủ trung tả Ý để trở thành thủ lĩnh của đảng và bây giờ là thay thế ông Letta.

Trước mắt, ông Renzi sẽ đối diện với không ít thách thức. Ý từng được xem là một trong những quốc gia giàu nhất châu Âu, nhưng vẫn khốn khó với nền kinh tế trì trệ kéo dài vài năm nay, khi ngân sách ngày càng thâm thủng, phúc lợi của người dân giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Vực dậy nền kinh tế để tạo ra cuộc sống ổn định hơn cho người dân sẽ là những điều ông Renzi phải làm được, nếu không muốn đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Letta.

Tin vào thé hẹ trẻ

Ông Matteo Renzi đại diện cho giới lãnh đạo trẻ, đem đến luồng gió mới cho châu Âu (ảnh: minh họa: EPA)

Việc ông Matteo Renzi trở thành thủ tướng thể hiện xu thế mới trên chính trường châu Âu. Trước đây, ông Tony Blair được xem là hiện tượng khi trở thành Thủ tướng Anh ở tuổi 43 và châu Âu ngày càng có nhiều người trẻ được tin tưởng để nắm giữ trọng trách cao nhất đất nước.

Tại Romania, ông Vicroria-Viorel Ponta trở thành thủ tướng vào năm 2012 khi vừa tròn 40 tuổi. Ông Sigmundur David Gunnlaugsson còn trở thành người đứng đầu chính phủ Iceland ở độ tuổi trẻ hơn nữa, nhận chức thủ tướng năm 2013, khi mới 38 tuổi.

Chính trường châu Âu còn ghi nhận những trường hợp đặc biệt khác là nữ giới nắm giữ cương vị thủ tướng và thành công. Minh họa rõ nhất là các bà Margaret Thatcher trước kia và Angela Merkel hiện nay. Tuy nhiên, để vươn đến cương vị đó, các bà đã phải mất rất nhiều thời gian trên đấu trường chính trị, khi trở thành thủ tướng thì đã không còn trẻ nữa. Trường hợp của bà Helle Thorning-Schmidt thì trở thành Thủ tướng Đan Mạch năm 45 tuổi và là nữ thủ tướng đầu tiên ở nước này. Đến nay, bà Thorning-Schmidt đã giữ cương vị thủ tướng hơn hai năm và vẫn được dân chúng tin tưởng.

Một thế hệ lãnh đạo mới, trẻ cả tuổi đời lẫn phong cách, tư tưởng cách tân đang hình thành ở châu Âu, người dân đang có quyền hy vọng tương lai sẽ sáng sủa hơn.

THIỆN NGA (Theo New York Times, The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI