Tin mới nhất: Donald Trump lộ kế hoạch "đánh úp" phe chống Trump trong Đại hội Đảng

19/07/2016 - 15:42

PNO - Sau buổi náo loạn của phe chống Trump vào ngày khai mạc Đại hội Đảng, ông Trump đã lên kế hoạch tỉ mỉ để đưa ra những chiêu đòn để "đánh úp" với phe anti - Trump

Đã có sự cố hỗn loạn xảy ra trong ngày đại hội đầu tiên của Đảng Cộng hòa ở TP Cleveland (bang Ohio, Mỹ) ngày 18-7 (giờ địa phương).

Lực lượng đại biểu chống Donald Trump trong Đảng Cộng hòa muốn đảng thay đổi quy tắc đề cử đại diện tranh cử tổng thống, cho phép các đại biểu có thể bỏ phiếu chọn ứng viên Cộng hòa khác thay ông Trump.

Tin moi nhat: Donald Trump lo ke hoach
Cảnh hỗn loạn trong buổi khai mạc Đại hội Đảng Cộng hòa

Đại hội sau khi khai mạc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, khi các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tuyên bố nỗ lực ngăn chặn Trump của lực lượng này không thành công vì không thu thập đủ ủng hộ trong nội bộ đảng, đồng thời phê chuẩn quy tắc tôn trọng kết quả bầu cử sơ bộ, tán thành đề cử ông Trump trở thành đại diện tổng thống thì đại hội bắt đầu hỗn loạn.

Rất nhiều đại biểu la ó, tràn lên chiếm lấy sân khấu đại hội và la to “Chọn lại. Chọn lại.”, “Nước Mỹ! Nước Mỹ!”. Nhiều đại biểu bỏ ra khỏi khán phòng đại hội, nói rằng mình cần phải tính toán bước đi tiếp theo.

Sự cố hỗn loạn đã đe dọa sự thống nhất của Đảng Cộng hòa. Hàng loạt đảng viên Cộng hòa cấp cao đã từ chối không tham gia đại hội vì phản đối ông Trump.

Sự hỗn loạn chỉ được ổn định sau bài phát biểu đầy thuyết phục và khôn khéo của vợ tỷ phú New York -  Melania Trump.

Tin moi nhat: Donald Trump lo ke hoach
Vợ Donald Trump đã có một bài phát biểu hết sức thuyết phục để giải vây cho chồng

Cô nêu ra những thành tựu mà tỷ phú New York đã đạt được và cô tin tưởng rằng, chồng mình biết cách làm thế nào để giành chiến thắng và lãnh đạo tốt. Melania Trump không ngần ngại dành những lời có cánh cho chồng: "Anh ấy khó tính nhưng rất công bằng, tử tế, chu đáo và vô cùng trung thành".

"Nếu bạn cần một người để đấu tranh và xây dựng cho đất nước trở nên vĩ đại một lần nữa thì anh ấy chính là người đó. Anh ấy sẽ không bao giờ bỏ cuộc và quan trọng nhất, anh ấy sẽ không bao giờ cho phép đất nước đi xuống".

Cô nói về vai trò của đệ nhất phu nhân trong tương lai nếu ông Trump đắc cử, Melania Trump nói phụ nữ và trẻ em là những đối tượng đáng được yêu tiên hàng đầu, đặc biệt là trẻ em sẽ được nhận "một nền giáo dục tốt nhất có thể".

Cô nói: "Đây là những điều tốt đẹp mà chồng tôi đã dạy cho tôi và tôi sẽ mang nó vào Nhà Trắng trong tương lai".

Nói về vấn đề chủng tộc, cô hứa sẽ hỗ trợ cho người Hispanic, người Mỹ gốc Phi, người Châu Á và người nghèo nếu như cô được làm đệ nhất phu nhân.

Melania Trump cũng vô cùng khôn khéo khi đã công khai ngợi ca những ứng viên khác nhằm lấy lòng các cử tri Đảng Cộng hòa giúp chồng.

Cùng lúc, cón trai ông Trump là Donald Trump Jr cũng lên trang cá nhân của mình để cảnh cáo phe chống Trump rằng nếu phản đối lại bố của anh thì những người này sẽ có một kết cục rất đáng thương: "Thật tiếc khi phải nói sự nghiệp của các ngài đến đây là chấm dứt".

Vào buổi khai mạc đầu tiên này, cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani cũng có một bài phát biểu "bênh vực" tỷ phú bất động sản hết mực. Trước tiên, ông bày tỏ niềm hân hoan với tình bạn 30 năm giữa ông và Donald Trump, và nêu lên quan điểm ăn ý với bạn mình rằng "Bà Hillary Clinton chỉ đem lại những điều tồi tệ cho nước Mỹ, ai sẽ còn dám đặt niềm tin vào người đàn bà này".

Tin moi nhat: Donald Trump lo ke hoach
Cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani phát biểu bênh vực bạn thân 30 năm

Ông cũng mời mẹ của một nạn nhân trong vụ tấn công ở Benghazi  vào năm 2012 đến đại hội, bà đã tỏ thái độ vô cùng gay gắt với đối thủ của ông Donald Trump: "Hillary phải chịu trách nhiệm về cái chết của con trai tôi, bà ta xứng đáng phải ngồi tù, bà ta đang phá hỏng nước Mỹ".

Theo lịch trình, trong 3 đêm tiếp theo, Donald Trump sẽ phải đối mặt với các chính trị gia gạo cội của Đảng mình, trong đó có những người trước đấy từng là đối thủ bị tỷ phú bất động sản đánh bại.

Lường trước được những khó khăn mình sẽ phải đối mặt trong 3 ngày tới, ông Trump đã mời đến Đại hội Đảng một số người bạn giàu có trong giới kinh doanh và giàu kinh nghiệm lãnh đạo, và tất nhiên cả đại gia đình ông gồm 4 đứa con đã trưởng thành đến để "bảo vệ" ông.

Vào đêm ngày thứ 3, phần việc chính của Đảng Cộng hòa là nếu ông Trump thắng phe anti - Trump, Đảng này sẽ chính thức đề cử ông vào vị trí đại diện cho Đảng đi tranh cử, và đề cử Thống đốc Mike Pence vào vị trí phó tổng thống.

Bên cạnh những người bạn của mình là  Kerry Woolard, tổng giám đốc của công ty Trump Winery, Chủ tịch UFC Dana White, tay golf Natalie Gulbis và nữ diễn viên Kimberlin Brown thì hai người con của ông tỷ phú là Tiffany Trump, Donald Trump Jr. cũng sẽ hứa hẹn là một trong những nhân tố giúp ông lấy lòng cử tri Đảng mình.

Vào đêm thứ 4, Thống đốc bang Indiana Mike Pence sẽ là người có bài phát biểu mở màn, tiếp đó là một đồng minh vô cùng thân cận của Donald Trump là ông cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Tin moi nhat: Donald Trump lo ke hoach
Thống đốc bang Indiana Mike Pence sẽ là người có bài phát biểu mở màn vào đêm thứ 4

Để đối phó với sự theo dõi chặt chẽ của ba ứng viên là: Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Donald Trump tung ra cậu con trai  Eric Trump của mình sẽ lên diễn thuyết.


Vào đêm cuối cùng, đêm hôm thứ 5, hội nghị sẽ bắt đầu vào lúc 7h30 theo giờ địa phương, đêm này sẽ là đêm của ông Trump. Ông sẽ có một bài phát biểu trước toàn bộ cử tri của Đảng và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Đêm này, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus sẽ xuất hiện  và đây có thể sẽ là những hoạt động cuối cùng của ông trong nhiệm kỳ 6 năm giữ chức chủ tịch Đảng.

Vào đêm thứ 5, vẫn như thường lệ, ông Trump mời đến một người bạn thân thiết trong giới kinh doanh của ông là nhà đầu tư bất động sản và người đứng đầu các công ty đầu tư Colony Capital, cũng như nhà đồng sáng lập PayPal  - ông Peter Thiel. Ông Thiel là một nhà tỷ phú đồng tính, điều này dự đoán sẽ rất giúp ích cho ông Trump khi đề cập đến vấn đề giới tính thứ 3 trong Đại hội, điều mà trước kia ông cũng vấp phải một vài phát ngôn gây sốc.

Tin moi nhat: Donald Trump lo ke hoach
Con gái thiên tài của Donald Trump - Ivanka Trump sẽ được tung ra vào đêm thứ 5

Và tất nhiên, cô con gái thiên tài của ông là Ivanka Trump sẽ được tung ra vào đêm nay để đánh đòn quyết định giúp cha mình. Ivanka được mệnh danh là "vũ khí bí mật" của ông Trump, trong suốt con đường tranh cử của ông, cô đã giúp ông cứu thua nhiều bàn, và cô chiếm được thiện cảm rất lớn của dư luận, quốc tế.

Ivanka thường xuyên xuất hiện bên cạnh cha ở một vài tiểu bang then chốt và từng tung ra mẩu quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của cha mình với tinh thần “cha tôi luôn nói với tôi rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì một khi tôi đã quyết tâm”. Tuy nhiên, thực tế đôi khi đi ngược lại với tuyên ngôn.

Tuy đang mang thai đứa con thứ ba nhưng Ivanka đã theo ê kíp tranh cử của cha đi dọc nước Mỹ. Hình ảnh của cô gắn liền với vị trí người đồng hành thay mẹ kế Melania Trump, có mặt trong từng đoạn video tranh cử, trong tiệc chiêu đãi, các bài phát biểu vận động tại địa điểm bỏ phiếu và các buổi gặp gỡ cử tri và quan chức giới chính trị nước này.

Khánh Ly (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI