Tìm tình ảo, bị lừa tình thật cả triệu đô

18/07/2018 - 06:00

PNO - Những kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân thanh toán tiền bằng bitcoin để tránh sự điều tra của cảnh sát.

Khoảng 300 người đàn ông Hồng Kông, Trung Quốc, tìm kiếm “bạn tình” trên mạng đã mất gần 10 triệu đô la Hồng Kông (1,3 triệu đô la Mỹ) trong vòng sáu tháng. Những kẻ lừa đảo giả làm phụ nữ nước ngoài du học tại xứ Cảng thơm.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, những kẻ lừa đảo trên WeChat cũng tìm ra cách mới để trục lợi từ nạn nhân, đó là đòi họ trả tiền bằng bitcoin, thay vì thẻ token trò chơi trực tuyến thông thường vốn rất dễ phát hiện.

Tim tinh ao, bi lua tinh that ca trieu do
Nhiều nam giới tại Hồng Kông bị lừa đảo khi tìm "bạn tình" trên ứng dụng chat trực tuyến.

Trong ba tháng qua, có ít nhất 12 báo cáo về những vụ lừa đảo “hẹn hò trả tiền”, hay đúng hơn, đây là một hình thức mại dâm ngụy trang.

Một nguồn tin thừa nhận rằng “rất khó để theo dõi số tiền bị lừa đảo vì các giao dịch thực hiện bằng tiền ảo như bitcoin”. Đồng thời, thống kê cho thấy có sự gia tăng về số lượng lừa đảo “hẹn hò trả tiền” tại Hồng Kông.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, cảnh sát xử lý trung bình khoảng 50 báo cáo về những vụ lừa đảo mỗi tháng, con số này trong cùng kỳ năm ngoái chỉ là 35.

Số tiền thiệt hại từ phía nạn nhân cũng tăng lên, đạt mức 1,6 triệu đô la Hồng Kông  (HKD) so với 1 triệu HKD vào năm ngoái.

Năm 2017, nhiều giáo viên, bác sĩ, luật sư và nhân viên chính phủ nằm trong số hơn 450 người đàn ông rơi vào bẫy tình và mất tổng cộng 15 triệu HKD. Một trong số họ bị lừa khoảng 870,000 HKD, với hơn 10 giao dịch suốt một tháng.

Các vụ việc gần đây buộc đơn vị chống lừa đảo phát hành cảnh báo vào thứ Sáu 13/7, yêu cầu công chúng phải cảnh giác với thủ đoạn tinh vi này.

Cảnh báo ghi: “Gần đây bạn có kết bạn với một người lạ? Nếu người đó đề nghị đi chơi với bạn, nhưng lại yêu cầu bạn mua thẻ điểm trò chơi hoặc bitcoin cho cô ấy trước khi hẹn hò, đấy rất có thể là trò lừa đảo”.

Tim tinh ao, bi lua tinh that ca trieu do
 

Cảnh sát nhắc nhở công chúng phải "thận trọng khi kết bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, và cảnh giác khi nhận bất kỳ yêu cầu giao dịch tiền, mua thẻ điểm trò chơi hoặc bitcoin".

Nguồn tin cho rằng một tổ chức gian lận mới, có trụ sở ở châu Á, đứng sau hầu hết các vụ án trong năm nay. Băng đảng này nổi lên sau khi cảnh sát Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cùng triệt phá một tổ chức khác hồi đầu năm 2018.

Theo cảnh sát, kẻ lừa đảo sử dụng hình ảnh của những phụ nữ trẻ châu Á hấp dẫn, để tạo nhiều hồ sơ giả mạo trên các nền tảng nhắn tin tức thời như WeChat.

Những người này tự nhận là sinh viên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc chọn “hẹn hò trả tiền” như công việc bán thời gian. Nạn nhân được hướng dẫn trả tiền trước mọi cuộc gặp và luôn bị cho "leo cây" sau đó.

Cảnh sát cho biết thêm: “Trong một số trường hợp, “cô gái” nói với các nạn nhân rằng mình bị bắt nhốt và không thể ra ngoài. Cô ấy cầu xin nạn nhân giúp trả thêm tiền để được trả tự do”.

Không chỉ vậy, những kẻ lừa đảo cũng dụ dỗ các mục tiêu tiết lộ thông tin cá nhân rồi tống tiền họ. Nạn nhân được yêu cầu gửi bản sao thẻ căn cước thông qua các ứng dụng để chứng minh họ không phải là nhân viên cảnh sát chìm.

Những kẻ lừa đảo sau đó tống tiền nạn nhân bằng cách đe dọa tiết lộ việc họ sử dụng dịch vụ hẹn hò này đến những thành viên gia đình hoặc bạn bè. Đó là lý do tại sao một số nạn nhân bị mất đến hàng trăm ngàn HKD.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI