Tìm thấy tàu ngầm Pháp mất tích từ năm 1968

23/07/2019 - 10:12

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm 22/7 tuyên bố trên Twitter rằng một đội tìm kiếm của nước này đã xác định được vị trí chiếc tàu ngầm Minerve mất tích từ hơn 50 năm trước.

Bà Bộ trưởng mô tả thành công này như là “một sự an ủi đồng thời là một thắng lợi mang tính kỹ thuật”.

Tim thay tau ngam Phap mat tich tu nam 1968
Ảnh chụp Minerve 4 năm trước khi chiếc tàu ngầm này mất tích - Ảnh: Keystone-France/Getty Image

Khi tàu ngầm Minerve “biến mất” gần cảng Toulon, bờ biển phía nam nước Pháp, hồi tháng Giêng năm 1968, trên tàu có mặt 52 thủy thủ. Suốt thời gian qua, nhiều nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích đều không thành công.

Đầu năm nay, bà Bộ trưởng Parly tuyên bố triển khai một đợt tìm kiếm mới sau khi nhận được những đề nghị tìm người thân của gia đình các nạn nhân. Trên trang Twitter của mình, bà  Parly viết (nội dung bằng tiếng Pháp): “Chúng tôi mới tìm thấy Minerva, đây là một thành tích, một sự an ủi đồng thời là một thắng lợi mang tính kỹ thuật, tôi nghĩ ngay đến các gia đình đã mong chờ thời điểm này suốt nhiều năm qua”.

Tim thay tau ngam Phap mat tich tu nam 1968
Bức ảnh thủy thủ đoàn tàu ngầm Minerva chụp năm 1965 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết, nhóm tìm kiếm mới thành lập đã bắt tay ngay vào việc phân tích lại dữ liệu vụ tai nạn, bao gồm cả chế độ thủy triều, để giúp tìm ra xác tàu nhờ sự trợ giúp của công nghệ mới.

Phát hiện cuối cùng được một chiếc tàu thuộc công ty tư nhân Ocean Infinity của Mỹ tìm ra, một quan chức hải quân Pháp giấu tên nói với AFP.

Tim thay tau ngam Phap mat tich tu nam 1968
Người nhà các nạn nhân, trong đó có góa phụ Therese Scheirmann-Descamps, đã được gọi điện thông báo việc tìm ra chiếc tàu ngầm mất tích - Ảnh: Getty Images

Chiếc tàu ngầm mất tích được tìm thấy cách thành phố Toulon 45km ở độ sâu 2.370m dưới mặt biển. Nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn chìm tàu Minerve chưa được tiết lộ, nhưng chiếc tàu ngầm của Pháp bị chìm đúng vào khoảng thời gian xảy ra hàng loạt thảm họa đối với tàu ngầm quân sự các nước trong thập niên 1960.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI