Tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy con người đang 'ăn' nhựa hàng ngày

23/10/2018 - 14:08

PNO - Lần đầu tiên, khoa học tìm thấy các mảnh nhựa nhỏ trong các mẫu chất thải của người, làm tăng mối lo ngại về lượng nhựa chúng ta ăn và uống phải mỗi ngày.

Tim thay bang chung ro rang cho thay con nguoi dang 'an' nhua hang ngay
Ngày nay, hầu như cuộc sống của mỗi người đều gắn liền với việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa.

Cho đến nay hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào thế giới tự nhiên, nhưng báo cáo mới từ Đại học Y khoa Vienna, Áo chỉ ra rằng con người cũng tiêu hóa nhựa, thậm chí chúng có khả năng tích tụ trong cơ thể chúng ta.

Nhóm nghiên cứu rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều hạt nhựa siêu nhỏ trong các mẫu chất thải của con người. Họ cho rằng số nhựa này là do việc ăn cá hoặc uống nước trong chai nhựa.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Vienna và Cơ quan Môi trường Áo theo dõi những người tham gia từ Anh, Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Nga và Áo.

Kết quả cho thấy mỗi mẫu thử nghiệm đều có sự hiện diện của hạt nhựa vi mô, với tối đa chín loại khác nhau. Các loại nhựa phổ biến nhất là polypropylene và polyethylene-terephthalate (PET). Cả hai thường dùng trong bao bì thực phẩm và đồ uống.

Tim thay bang chung ro rang cho thay con nguoi dang 'an' nhua hang ngay
Các mảnh nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn từ biển, mà đỉnh cao nhất là con người.

Trong nghiên cứu, tám người tham gia ghi nhật ký thực phẩm trong một tuần trước khi mẫu chất thải của họ được phân tích trong phòng thí nghiệm. Sáu người thường xuyên ăn cá và không ai ăn chay.

Các nhà vận động môi trường cho biết cuộc "khủng hoảng nhựa" bắt đầu khi mọi người không thể ăn, uống và hít thở mà không chịu những tác động có hại từ nhựa.

Những tác động này bao gồm nguy cơ nhiễm khuẩn, hấp thụ các hóa chất độc hại vào cơ thể, gây kích thích niêm mạc ruột và ảnh hưởng phản ứng miễn dịch.

Thậm chí các hạt nhựa nhỏ nhất có khả năng xâm nhập vào hệ thống máu, bạch huyết và có thể đến tích tụ ở gan.

Các mảnh nhựa siêu nhỏ tìm thấy trong thí nghiệm có kích thước từ 50 đến 500 micromet. Trong khi đó, một sợi tóc của con người có độ dày từ 17 đến 181 micromet.

Ước tính rằng khoảng 2-5% số sản phẩm nhựa trên thế giới đều đổ về biển, tại đây cá và các sinh vật biển khác có thể nhầm nhựa là thức ăn. Nhiều nghiên cứu trước đây phát hiện lượng nhựa đáng kể trong cá ngừ, tôm hùm, tôm và trai.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI