TikTok bị điều tra về nguy cơ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ

03/11/2019 - 12:00

PNO - Việc kiểm duyệt nội dung và cách lưu trữ thông tin cá nhân của mạng xã hội video Tik Tok, cùng việc công ty Trung Quốc thâu tóm Musical.ly đang bị yêu cầu điều tra, do nguy cơ gây hại tới an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Dù việc ByteDance mua lại Musical.ly đã hoàn thành cách đây hai năm, gần đây các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với TikTok, do lo ngại công ty Trung Quốc có thể kiểm duyệt nội dung nhạy cảm về chính trị, và đặt ra câu hỏi về cách lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng.

TikTok bi dieu tra ve nguy co an ninh quoc gia cua Hoa Ky
Logo của ứng dụng TikTok được nhìn thấy trên màn hình điện thoại di động - hình minh họa của Siddiqui (Reuters).

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng tin Reuters cho biết: Uỷ ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đang xem xét lại kỹ lưỡng thoả thuận thâu tóm TikTok (Musical.ly) của ByteDance - công ty Trung Quốc đứng sau ứng dụng TikTok trên thiết bị di động.

Trước đó, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio từng yêu cầu một hội đồng an ninh quốc gia xem xét việc mua lại Music.ly của Bytedance.

Hồi năm 2017, TikTok (trước là Musical.ly) đã được công ty Trung Quốc ByteDance mua lại với giá một tỷ USD.

TikTok là mạng xã hội video ngắn, cho phép đăng và chia sẻ các clip video hát nhép và nhảy theo nhạc, dài 15 giây. Tik Tok do ByteDance sở hữu, hiện có khoảng 500 triệu người dùng thường xuyên, dù công ty không tiết lộ cơ sở người dùng của họ. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, có 26,5 triệu người dùng (60% ở độ tuổi 16-24), và trên 110 triệu lượt tải ứng dụng về điện thoại di động.

Các cuộc điều tra đang diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tiếp tục nghi ngờ về hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Tuần trước, hai thượng nghị sĩ cấp cao Tom Cotton và Chuck Schumer đã cùng ký tên trong bức thư gởi giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Joseph Maguire, yêu cầu điều tra về TikTok: "Trước các lo ngại ngày càng tăng, chúng tôi yêu cầu Cơ quan Tình báo Quốc gia tiến hành đánh giá các rủi ro an ninh do TikTok và các nền tảng nội dung khác có trụ sở tại Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ, đồng thời tóm tắt chúng và báo cáo trước Quốc hội".

“Với hơn 110 triệu lượt tải xuống chỉ riêng ở Hoa Kỳ, TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng mà chúng ta không thể bỏ qua.” - một đoạn trong bức thư ấy nhấn mạnh.

"Mọi nền tảng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc có thu thập dữ liệu người dùng Hoa Kỳ đều là mối đe dọa nghiêm trọng với đất nước." - thượng nghị sĩ Marco Rubio viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Hồi tháng 10 vừa qua, thượng nghị sĩ Marco Rubio từng công khai nêu thắc mắc vì sao TikTok chỉ có vài video về cuộc biểu tình Hồng Kông, vốn là một chủ đề được dư luận thế giới quan tâm trong hơn bốn tháng qua. Ông Rubio lưu ý những lo ngại về cách Tik Tok kiểm duyệt những nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch, kiêm giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của mạng xã hội Facebook cũng vừa chỉ trích TikTok về chuyện kiểm duyệt nội dung ở Hoa Kỳ.

Theo ByteDance, họ vận hành một phiên bản Tik Tok tương tự nhưng riêng biệt ở Trung Quốc, với tên gọi "Douyin". TikTok cũng nói rằng tất cả dữ liệu người dùng ở Hoa Kỳ được lưu trữ tại Hoa Kỳ, với bản sao lưu đặt bên Singapore.

Nhựt Minh (theo BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI