Tiết lộ tâm thư khiến quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị sa thải

31/01/2017 - 16:35

PNO - Trong bức tâm thư gửi các nhân viên thuộc Bộ Tư pháp, bà Sally Yates đã đưa ra lập luận, giải thích lý do vì sao bà phản đối sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Trump.

Toàn bộ bức thư của bà Sally Yates:

“Ngày 27/1/2017, Tổng thống ký sắc lệnh cấm cửa người tị nạn và người nhập cư của một số nước có đa phần người dân theo đạo Hồi. Sắc lệnh rõ ràng đến nay không được thừa nhận chiếu theo nhiều quan điểm pháp lý. Là quyền Bộ trưởng Tư pháp, đây là trách nhiệm tối thiểu của tôi khi quyết định thái độ của Bộ Tư pháp.

Vai trò của tôi khác với Văn phòng tư vấn pháp lý (OLC) thuộc Bộ Tư pháp. OLC với sự kiểm soát từ các thành viên hai đảng chỉ xem xét sắc lệnh (mệnh lệnh) hành pháp ở góc độ thành lập và tính hợp pháp trước khi ban hành.

Tiet lo tam thu khien quyen Bo truong Tu phap  My bi sa thai
Bà Sally Yates bị sa thải sau khi thể hiện quan điểm chống sắc lệnh về người nhập cư của ông Trump. - Ảnh: AP

Góc nhìn của OLC chỉ giới hạn hẹp mà không xét đến viễn cảnh sắc lệnh có gắn kết chặt chẽ với mục đích hướng tới ban đầu hay không. Điều quan trọng, nó không xác định liệu có lựa chọn chính sách nào được biểu hiện trong sắc lệnh đáp ứng yêu cầu thấu hiểu và công bằng hay không.

Tương tự, trong tranh luận, các luật sư mảng dân sự của Bộ Tư pháp có nhiệm vụ phải đưa ra những điểm quan trọng chỉ ra sự hợp lý của sắc lệnh. Tuy nhiên vai trò là người đứng đầu Bộ Tư pháp của tôi khác biệt và sâu rộng hơn. Trách nhiệm của tôi không chỉ bảo vệ luật pháp một cách chặt chẽ nhất mà còn cân nhắc lựa chọn đạo luật phù hợp nhất xét về mọi mặt.

Hơn nữa, tôi có trách nhiệm chắc chắn một điều rằng Bộ Tư pháp phải là nơi chốt giữ công lý, đại diện cho điều đúng đắn. Ngay lúc này, tôi không cảm thấy được thuyết phục khi nghĩ rằng việc bảo vệ sắc lệnh cấm người nhập cư là hợp lý và cũng không thấy tin tưởng rằng sắc lệnh trên đúng theo quy định pháp luật.

Vì vậy, cho tới khi tôi còn ở cương vị quyền Bộ trưởng Tư pháp, Bộ Tư Pháp sẽ không đại diện cho những cuộc tranh luận bảo vệ sắc lệnh mới này, trừ khi tôi xác định mình được thuyết phục bởi điều đúng đắn”.

Tiet lo tam thu khien quyen Bo truong Tu phap  My bi sa thai
Ông Dana Boente. - Ảnh: Power Line

Vài giờ sau khi bức thư được gửi ra, Tổng thống Donald Trump đã sa thải bà Sally Yates. Nhà Trắng tuyên bố rằng bà Sally Yates đã phản bội tổ chức của mình. Tạm thời, ông Dana Boente, Chưởng lý quận Đông Virginia thay thế vị trí của bà Sally Yates.

                                                                                                       Di Lâm (Theo Haaretz, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI