Tiết lộ sốc: Trợ lý cũ của Donald Trump 'âm thầm' liên kết với điệp viên của Nga

24/10/2016 - 16:18

PNO - Hai trợ lý cũ của ứng cử viên Donald Trump đã gián tiếp khẳng định rằng đội ngũ tranh cử của ông Trump liên kết với điệp viên của chính phủ Nga.

Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump Paul Manafort và trợ lý Rick Gates có liên kết tài chính với EyeLock, công ty này vận động chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm mở rộng chương trình gián điệp của nước này, nguồn tin cho biết.

Người Nga muốn sử dụng công nghệ "máy đọc iris" trong tàu điện ngầm để các điệp viên theo dõi. Công ty này có kế hoạch giúp Nga giấu máy iris quét khắp các trạm ở Moscow. Chỉ cần một máy quét có thể bí mật đọc và thu thập dữ liệu sinh trắc học từ 50 người trở lên.

Công ty này đã không lấy được hợp đồng. Nhưng mối quan hệ giữa ông Trump với Tổng thống Putin qua hai người đàn ông này vẫn dấy lên nhiều nghi vấn.

Tiet lo soc: Tro ly cu cua Donald Trump 'am tham' lien ket voi diep vien cua Nga
Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump Paul Manafort.

Một cựu quan chức Nhà Trắng nói với tờ The Post rằng: "Đây là một mối quan hệ kinh doanh khá bất thường khi mà một nhân viên của chiến dịch tranh cử cấp cao lại có liên  kết với chính phủ nước ngoài".

Ông nói thêm: "Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về an ninh quốc gia và chúng ta sẽ phải giải quyết những thông tin đã bị tiết lộ giữa chiến dịch tranh cử của Trump và chính phủ Nga như thế nào".

Tỷ phú Trump cố gắng giảm nhẹ vấn đề bằng cách khẳng định: "Tôi không biết ông Putin". Tuy nhiên hai nhân viên cũ của ông đã chứng minh điều ngược lại.

Thông qua công ty của Manafort, công ty David Manafort & Freeman, hai nhân viên này của Trump đã giúp Viktor Yanukovich, người ủng hộ Putin lên làm Tổng thống Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra xem liệu các công ty tư vấn bất hợp pháp này có sử dụng hệ thống tài chính Mỹ để hỗ trợ Yanukovich và chế độ của ông này hay không.

Được biết Manafort từng được coi là át chủ bài của Donald Trump. Sóng gió đến với ông Paul Manafort khi tờ Thời báo New York hôm 14/8 tiết lộ các nhà điều tra Ukraine đã tìm thấy tên của ông Manafort trong các giao dịch bí mật, các sổ sách kế toán viết tay. Những giấy tờ này ghi lại các khoản tiền trả bí mật, bao gồm 12,7 triệu USD trả cho ông Manafort.

Thông tin này phù hợp với hoạt động của ông Manafort trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2012 với tư cách cố vấn cho chính đảng của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Dù lên tiếng bác bỏ thông tin này, song ông Manafort không tránh khỏi bị “điều tra kép” - từ phía Ukraine và Mỹ.  

Trong khi Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Ukraine đang điều tra xem ông Manafort có nhận tiền phi pháp của chính quyền Yanukovych hay không, Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Mỹ cũng mở một cuộc điều tra tương tự.

Cuộc điều tra phía Mỹ có phạm vi rộng, không chỉ tập trung vào cáo buộc đối với ông Manafort mà còn tập trung xem xét liệu các công ty và hệ thống tài chính Mỹ có hỗ trợ hoạt động tham nhũng liên quan đến cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych hay không. Ông Manafort đã không thể chống chọi trước áp lực và quyết định từ chức Chủ tịch Ban vận động tranh cử của tỷ phú Donald Trump. 

Sự ra đi của ông Paul Manafort là một tổn thất lớn trong bộ máy tranh cử của ông Donald Trump, bởi ông vẫn luôn được trông đợi là quân “át chủ bài” có thể giúp ông Trump vực dậy tỷ lệ ủng hộ “bết bát” trong thời gian gần đây. 67 tuổi, có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận động tranh cử, ông Manafort được ông Trump đặt rất nhiều niềm tin khi đưa ông vào vị trí người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 7/4.

Chặng cuối khó khăn của Donald Trump

Việc ông Paul Manafort từ chức đánh dấu lần thứ hai tỷ phú Donald Trump mất cố vấn cấp cao trong bộ máy tranh cử, sau ông Corey Lewandowski - một quản lý chiến dịch tranh cử khác bị  sa thải hồi tháng 6. 

Tiet lo soc: Tro ly cu cua Donald Trump 'am tham' lien ket voi diep vien cua Nga
Trợ lý cũ của Donald Trump liên kết với điệp viên của chính phủ Nga

Theo các nhà phân tích, sự ra đi của ông Manafort không đơn giản để lại khoảng trống của người đứng đầu, mà có thể khiến nhiều người thân tín khác trong bộ máy tranh cử cũng từ chức. Ngoài ra, việc ông Manafort có dính líu tới một nhân vật thân Nga như ông Yanukovych là đòn giáng mạnh vào chiến dịch tranh cử vốn luôn nhấn mạnh tới chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa dân tộc và niềm tự hào nước Mỹ của ông Donald Trump, nhất là khi tại Mỹ đã từng rộ lên thông tin về mối quan hệ nhiều nghi vấn giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bởi vậy, chưa biết ông Manafort có thể “thoát thân” sau các cuộc điều tra của Mỹ và Ukraine hay không, nhưng chắc chắn ông đã để lại cho đối tác Donald Trump những khó khăn chồng chất trong chặng đua cuối. 

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI