Ông Tập Cận Bình phát biểu 20 phút trước Quốc hội Việt Nam

06/11/2015 - 15:15

PNO - Sáng nay (6/11), Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm và nói chuyện tại hội trường kỳ họp thứ 10 Quốc hội Việt Nam.

Ong Tap Can Binh phat bieu 20 phut truoc Quoc hoi Viet Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón ông Tập Cận Bình. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói: "Đây là lần đầu tiên đồng chí Tập Cận Bình tới thăm Việt Nam ở cương vị cao nhất, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo bước tiến mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Trung Quốc”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho biết, ông rất vui mừng được đến thăm Quốc hội Việt Nam và gặp các vị đại biểu Quốc hội Việt Nam. Thay mặt Đảng cộng sản Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, và với danh nghĩa cá nhân, ông Tập Cận Bình gửi tới Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam lời thăm hỏi chân thành và lời chúc tốt đẹp, gửi lời chào cao cả tới những người đã cố gắng không mệt mỏi và đóng góp quan trọng vào sự hợp tác tích cực giữa Trung Quốc – Việt Nam.

Tiếp đó, trước Quốc hội Việt Nam, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mong muốn hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ trở thành những láng giềng tốt, cùng nhau phát triển.

Nói về quan hệ hai nước, ông Tập trích dẫn ngạn ngữ Trung Hoa: "Huynh đệ đồng tâm, ký lợi đoạn kim" (Anh em đồng làm thì đủ sắc bén để cắt vàng).

Ông Tập cho rằng, hiện nay tình hình của thế giới đang có những diễn biến phức tạp thì hai nước Việt - Trung càng phải đoàn kết, gắn bó với nhau để vượt qua thử thách, khó khăn và cùng nhau phát triển.

Tổng bí thư, chủ tịch Trung Quốc đề nghị: Thứ nhất, thực tiễn chứng minh rằng phương hướng sẽ quyết định vận mệnh. Thực tiễn đã chứng minh là nhân dân, hai Đảng, hai nước đã lựa chọn đúng con đường phát triển và cả hai dân tộc cần phải kiên định lòng tin, chung tay tiến lên, quyết không để thế lực nào cản trở sự hợp tác đó.

Phía Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam xây dựng XHCN và mong muốn Việt Nam phát triển càng nhanh càng tốt.

Thứ hai, Việt Nam và Trung Quốc cần hợp tác tốt với nhau trong bối cảnh thế giới đang có những rối ren. Hệ thống quốc tế đang có những sự phát triển theo hướng công chính và hợp lý nhưng đồng thời cũng có những rối ren bất ổn.

Việt Nam và Trung Quốc phải cùng nắm bắt thời cơ để xây dựng cộng đồng cùng vận mệnh châu Á, thông qua đó thúc đẩy cộng đồng vận mệnh chung của nhân loại.

Thứ ba, Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng tốt của nhau. Ông Tập dẫn ngạn ngữ “mất hàng ngàn vàng mua láng giềng gần” và cho rằng đây là câu ngạn ngữ mà nhân dân hai nước đều dùng, đều tâm đắc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng hai bên cần kiên trì giải quyết, vì khi đã được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự. Đồng thời, ông nói, đã là bạn bè tốt thì phải thường xuyên viếng thăm nhau. Càng đi thăm nhiều thì càng gần gũi.

Sau bài phát biểu kéo dài hơn 20 phút của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng cảm ơn bài phát biểu tốt đẹp của ông Tập Cận Bình về mối quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước, về đất nước, con người Việt Nam, về thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do ông Tập Cận Bình đứng đầu sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Trung Quốc Xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, văn minh, dân chủ, hài hoà.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, trải qua năm tháng sóng gió của lịch sử, quan hệ hai nước đã và đang được phát triển đúng tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã định hướng hoà bình, hữu nghị, hợp tác.

“Chúng tôi cũng tin tưởng, cùng với tiến bộ của thời đại, niềm khát khao vì sự chung sống hoà bình, hữu nghị của hai dân tộc Việt - Trung, những định hướng trong quan hệ hai nước của lãnh đạo cấp cao sẽ được nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Hai bên sẽ tiếp tục kiểm soát bất đồng, vượt qua trở ngại. Đưa quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, thực chất, ổn định, vững chắc hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình và sự phồn thịnh của khu vực và thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI