Tiến sĩ về những cái tên ‘độc’

21/06/2019 - 14:00

PNO - Mới đây, nữ nghiên cứu sinh người Mỹ Marijuana Pepsi Vandyck đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về những cái tên không phổ biến.

Vandyck đã nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Cardinal Stritch ở tiểu bang Wisconsin sau khi bảo vệ xuất sắc luận án mang tên “Những cái tên người da màu trong lớp học da trắng: Hành vi của giáo viên và nhận thức của học sinh”.

Tien si ve nhung cai ten ‘doc’
Marijuana Pepsi Vandyck bên mẹ trong ngày nhận bằng tiến sĩ

46 năm trước, Vandyck chào đời với tên Marijuana Pepsi Jackson (Marijuana là cần sa và Pepsi là tên đồ uống có gas). Trong một cuộc phỏng vấn số ra ngày 19/6 của tờ báo Milwaukee Journal Sentinel, Vandyck nói cô có cảm hứng chọn đề tài luận án về những cái tên “độc” của người da màu sau những trải nghiệm của bản thân về chính cái tên mình đang mang.

Vandyck nói rằng cô đã đề nghị các sinh viên da màu có tên “độc lạ” tương tự như cô ở Đại học Wisconsin-Whitewater, nơi cô lấy bằng cử nhân, cho biết họ được giáo viên đối xử  khác với các sinh viên khác như thế nào.

Cô cho biết một số học sinh cô phỏng vấn từng báo về cách đối xử của giáo viên đối với họ. Một trải nghiệm cô cũng như các sinh viên khác chia sẻ là họ thường bị giáo viên “nhấn mạnh” khi điểm danh trong giờ học. Vandyck nhớ lại cô từng bị một giáo viên “bêu danh” trước lớp.

Marijuana nhớ lại cô đã trả lời vị giáo sư – “Em xin lỗi, thầy đã không hỏi ai khác như vậy, sao thầy lại hỏi em. Tên em là Cần sa, cám ơn thầy”.

Mặc dù Vandyck làm việc toàn thời gian ở Đại học Beloit với tư cách là người đứng đầu chương trình giúp đỡ sinh viên thế hệ đầu tiên của trường và những người có thu nhập thấp, nhưng cô cũng đang cân nhắc công việc giảng dạy sau khi có bằng tiến sĩ.

Và mặc dù là người mang tên “độc” Marijuana Pepsi, Vandyck không bao giờ sử dụng cần sa và cô hầu như không uống các loại nước giải khát có gas.

Tô Châu (Theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI