Tiêm kích Nga chặn máy bay do thám Mỹ

29/04/2016 - 07:48

PNO - Máy bay MiG-31 của Nga áp sát trực thăng P-8 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15m tại phía đông bán đảo Kamchatka.

Vụ việc xảy ra hôm 21 tháng Tư, nhưng đến nay truyền thông Hoa Kỳ mới đưa tin.

Một quan chức quốc phòng khác của Mỹ cho biết, sự việc xảy ra gần thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky của Nga, phía đông Bán đảo Kamchatka. Khi đó, máy bay MiG-31 của Nga áp sát trực thăng P-8 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15m.

Giới quan sát cho rằng, các chuyến bay của trực thăng P-8 của Mỹ là một phần trong nỗ lực nhằm do thám hoạt động triển khai tàu ngầm mang tên lửa của Nga ở Petropavlovsk.

Tiem kich Nga chan may bay do tham My
Chiếc su-24 của Nga bay áp sát máy bay Mỹ

Điều đáng chú ý là trong khu vực này có các cơ sở quân sự quan trọng của Liên bang Nga, bao gồm cả căn cứ của phi đội 16 lực lượng tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương với các tên lửa hạt nhân.

Xin nhắc lại, trong tháng này, đây là sự cố thứ ba khi Nga phải đánh chặn máy bay và tàu Mỹ.

Sự cố trước đó xảy ra trên biển Baltic vào ngày 14 tháng Tư, sau liên lạc trực quan với máy bay trinh sát Su-27 của Nga, máy bay do thám RC-135U phải đổi hướng ngược lại so với biên giới Nga.

Tiem kich Nga chan may bay do tham My
Tiêm kích nhanh nhất thế giới, MiG-31 của Nga.

“Phía Mỹ đã sử dụng các biện pháp ứng phó thích hợp thông qua các kênh ngoại giao và quân sự". Ông Benham cũng xác nhận vụ đụng độ diễn ra "an toàn và chuyên nghiệp".

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford nói rằng ông đã liên hệ với người đồng cấp Nga Valery Gerasimov ba lần để cảnh báo về những căng thẳng có thể leo thang.

Đây là lần thứ ba trong tháng này, các máy bay chiến đấu cơ có hành động "áp sát nguy hiểm" máy bay hoặc tàu chiến Mỹ. Hôm 14/4, một máy bay Su-27 của Nga cũng áp sát trực thăng trinh sát RC-135 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15m. Hai ngày trước đó, hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay vòng quanh tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động mà họ cho là “tấn công giả định” của các máy bay chiến đấu Nga.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI