Thụy Điển và cú hích rời việc

01/04/2019 - 18:00

PNO - Khi một đứa trẻ Thụy Điển chào đời, cha mẹ em sẽ có tổng cộng 480 ngày nghỉ phép chăm con. Ngoài kỳ nghỉ phép dài hơi đặc biệt đó, Thụy Điển còn có nhiều chế độ nghỉ phép mà ai nghe qua cũng phải ngạc nhiên

Với thời hạn 6 tháng, người lao động có thể tìm một cơ hội công việc phù hợp hơn và quan trọng hơn cả là công việc mà xã hội hiện đại đang cần. Để được duyệt nghỉ việc 6 tháng mà vẫn đảm bảo vị trí khi quay trở về, người lao động cần trình bày cụ thể việc mình muốn làm trong 6 tháng vắng mặt ở công ty và phải có ít nhất 6 tháng làm việc ở công ty hiện tại.

Điều được xem là cản trở đối với người lao động, nhưng cũng là ràng buộc để người lao động phải suy nghĩ kỹ là: khi nghỉ việc trong 6 tháng này, người lao động sẽ không được hưởng lương và chỉ được sử dụng quyền này một lần trong suốt quãng thời gian làm ở công ty.

Thuy Dien va cu hich roi viec
Max Friberg mạnh dạn lập công ty phần mềm vì biết trong 6 tháng nghỉ việc, anh vẫn duy trì được vị trí ở công ty cũ

Một trong những nhân vật “hưởng lợi” từ đạo luật trên là Daniella Sjoqvist, 28 tuổi. Từ vị trí một nhân viên của cơ quan nhà nước, Daniella Sjoqvist giờ đã làm chủ trung tâm ngoại ngữ của riêng cô. Trước đây, Daniella luôn nghĩ đến sở thích dạy học ngoại ngữ và khi cảm nhận dạy học mới là công việc yêu thích, Daniella lập tức nộp đơn xin nghỉ. Sau 6 tháng thử nghiệm, trung tâm của cô giáo Daniella ngày càng thu hút nhiều học viên và cô đã quyết định nghỉ hẳn công việc nhà nước để chuyên tâm làm cô giáo.

Max Friberg, 31 tuổi, là một trường hợp khác. Anh chia sẻ, nếu không có đạo luật nghỉ việc, anh sẽ không đánh liều mở công ty phần mềm riêng. Bản thân anh không chán việc và khá hài lòng với công việc tư vấn tài chính toàn cầu, nhưng anh vẫn thích có công ty riêng về phát triển phần mềm. Cú nhảy thành công và Max Friberg quyết định chọn đi cùng sự nghiệp mình vừa tạo dựng được. Kinh nghiệm từ công việc tư vấn đã giúp anh rất nhiều ở lĩnh vực mới.

Đó là cách Thụy Điển khuyến khích khởi nghiệp. Những tên tuổi nổi bật trong ngành công nghệ thời gian gần đây như Spotify hay Skype cũng là những sản phẩm từ chất xám của người Thụy Điển, thông qua các chương trình khuyến khích khởi nghiệp.

Những nhà làm luật Thụy Điển hiểu công việc không phải là cách duy nhất để mỗi người phát triển bản thân. Họ còn có đạo luật rời việc đi học - cho một người thời gian để tìm kiếm thêm những kiến thức hữu ích, hỗ trợ cho công việc. Thời gian nghỉ cũng dài 6 tháng và người lao động cũng được bảo đảm không mất việc, sau khi học trở về. Nhu cầu học của người lao động khá đa dạng. Họ có thể học thêm kỹ năng hỗ trợ cho công việc, học làm vườn, yoga hoặc bất cứ môn nào họ muốn. Luật quy định khá cụ thể và xem việc yêu cầu được nghỉ, dành thời gian học thêm là quyền của người lao động. Nếu sau 2 năm bạn gửi yêu cầu nghỉ việc đi học mà không được chấp thuận, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án điều tra quyết định của chủ doanh nghiệp.

Tạm rời công việc vì quá căng thẳng cũng được chấp nhận ở Thụy Điển. Bạn sẽ có thời gian dừng lại, chăm sóc sức khỏe tâm thần của mình. Điều kiện duy nhất là phải có giấy xác nhận từ bác sĩ và chuyên gia tâm lý, yêu cầu cần có chương trình hỗ trợ cho bạn. Trong trường hợp này, bạn vẫn hưởng 80% lương. Còn trong trường hợp gia đình có việc khẩn cấp, người lao động có đạo luật rời việc vì lý do gia đình và được nghỉ một số ngày nhất định, tùy thuộc tình trạng công việc gia đình. Trong trường hợp phải nghỉ dài ngày để chăm sóc người thân, bạn vẫn được đảm bảo không mất việc.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI