Thượng viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ quyền con người ở Hồng Kông

20/11/2019 - 08:53

PNO - Sau cuộc bỏ phiếu hôm 19/11, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm bảo vệ quyền con người ở Hồng Kông trong bối cảnh phong trào biểu tình diễn ra tại trung tâm tài chính quan trọng suốt nhiều tháng.

Sau cuộc bỏ phiếu của các thượng nghị sĩ, dự thảo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ của Hồng Kông sẽ được chuyển đến Hạ viện, nơi trước đó đã phê chuẩn một phiên bản khác của biện pháp này. Hai viện sẽ thống nhất các điểm khác biệt trước khi gửi dự luật cuối cùng đến Tổng thống Donald Trump để ông xem xét ký ban hành.

Đồng thời, Thượng viện cũng thông qua dự luật thứ hai, cấm xuất khẩu một số loại đạn cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông cùng các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về động thái của Thượng viện và vẫn chưa cho biết liệu ông Trump sẽ ký ban hành hay phủ quyết dự luật Nhân quyền Hồng Kông.

Thuong vien My thong qua du luat bao ve quyen con nguoi o Hong Kong
Cảnh sát bắt giữ các sinh viên biểu tình bên ngoài khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Một quan chức giấu tên nói rằng, nếu biện pháp này được đưa đến bàn của Tổng thống thì có thể sẽ có một cuộc tranh luận gay gắt giữa các trợ lý của ông Trump, lo lắng liệu dự luật có thể làm suy yếu các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và những người tin rằng đã đến lúc phải đưa ra tiếng nói bảo vệ nhân quyền và vị thế của Hồng Kông.

Các trợ lý của Thượng viện cho biết phiên bản cuối cùng có thể là một sửa đổi cho dự luật quốc phòng lớn hơn, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia, dự kiến ​​sẽ thông qua Quốc hội vào cuối năm nay.

Theo dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia của Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo - sẽ phải chứng nhận ít nhất mỗi năm một lần rằng Hồng Kông có đủ quyền tự chủ để đủ điều kiện hưởng chính sách giao dịch đặc biệt của Mỹ, củng cố vị thế trung tâm tài chính thế giới.

Đạo luật cũng sẽ cung cấp các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông.

Thuong vien My thong qua du luat bao ve quyen con nguoi o Hong Kong
Cảnh sát Hồng Kông nhiều lần sử dụng hơi cay, súng nước và đạn cao su để giải tán đám đông người biểu tình.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI