Thượng viện Mỹ ra Nghị quyết lên án Trung Quốc về biển Đông

31/07/2013 - 06:25

PNO - Ngày 29/7 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền tại khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia...

Thuong vien My ra Nghi quyet len an Trung Quoc ve bien Dong

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông - Ảnh: AP

Nghị quyết nêu rõ: “Thượng viện lên án việc sử dụng những hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, lực lượng an ninh hàng hải, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để khẳng định chủ quyền khu vực tranh chấp hoặc thực hiện các yêu sách lãnh thổ gây tranh cãi, hoặc nhằm thay đổi hiện trạng”.

Nghị quyết này được đưa ra sau khi tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

Trong một Hội nghị Thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, Bắc Kinh nên kiềm chế.

Nghị quyết này cũng đề cập đến việc tàu chiến Trung Quốc khóa radar điều khiển nhắm bắn vào một tàu khu trục của Nhật Bản; đồng thời lưu ý đến việc tàu chính phủ Trung Quốc gia tăng hoạt động gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Nghị quyết kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và cho rằng, quần đảo Senkaku thuộc quyền quản lý của Nhật Bản và Mỹ sẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có thể gây hại tại quần đảo này.
Cho đến nay, Trung Quốc tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn bất chấp việc Thượng viện Mỹ đã thông qua một đạo luật vào năm ngoái tái khẳng định rằng quần đảo Senkaku được quy định bởi Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ.

Nguyễn Hùng/VOV online (Theo NHK, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI