Thượng viện Mỹ bác bỏ dự luật mở cửa trở lại chính phủ

25/01/2019 - 08:16

PNO - Thượng viện Mỹ hôm 25/1 (giờ Việt Nam) đã bác hai dự luật chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ, khiến nhiều cơ quan liên bang nước này đình trệ lâu kỷ lục mà chưa thấy triển vọng mở cửa trở lại.

Thuong vien My bac bo du luat mo cua tro lai chinh phu
Người dân biểu tình đòi mở cửa trở lại chính phủ - Ảnh: Getty Images

Dự luật của đảng Cộng hòa bị bác với tỉ lệ bỏ phiếu 50/47, còn dự luật của đảng Dân chủ không được thông qua với tỉ lệ phiếu 52/44. Cả hai dự luật đưa ra xem xét đều cần đạt 60 phiếu ủng hộ mới được thông qua.

Theo dự luật của đảng Dân chủ, chính phủ sẽ mở lại trong hạn chót từ nay đến ngày 8/2. Còn dự luật của đảng Cộng hòa đề xuất cung cấp 5,7 tỷ USD cho Tổng thống Donald Trump để xây dựng một bức tường ngăn biên giới phía nam với Mexico. Dự luật của đảng Cộng hòa cũng tạm thời không trục xuất một số cư dân Mỹ nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này từ khi còn nhỏ.

Sau khi Thượng viện bỏ phiếu, Tổng thống Trump tuyên bố ông chỉ ký một dự luật nếu trong đó bao gồm khoản ngân sách để xây dựng hàng rào biên giới. Nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng yêu cầu của Tổng thống là không hợp lý.

Trước cuộc bỏ phiếu, thăm dò của hãng tin AP cho thấy việc đóng cửa chính phủ đã ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ ủng hộ ông Trump. Chỉ có 34% người Mỹ tham gia khảo sát ủng hộ ông Trump, con số này vào tháng trước là 42%. Tuy nhiên, sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa đối với Tổng thống tăng lên gần 80%.

Thuong vien My bac bo du luat mo cua tro lai chinh phu
Một cậu bé bán tranh vẽ để giúp mẹ bớt khó khăn khi chính phủ đóng cửa - Ảnh: Getty Images

Phe Dân chủ trong Hạ viện nói rằng họ có thể thông qua một gói an ninh biên giới, nhưng không tài trợ trực tiếp để xây dựng bức tường theo ý Tổng thống. Đây được coi như một sự thỏa hiệp để giải quyết bế tắc, nhưng ông Trump nói như vậy chưa đủ.

Ngày 24/1, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và bốn cựu bộ trưởng An ninh nội địa (DHS) đã viết thư cho các nhà lập pháp và Tổng thống, kêu gọi tài trợ trở lại cho Bộ An ninh nội địa. Lá thư viết rằng "thật vô lương tâm" khi các nhân viên DHS làm việc không lương để đảm bảo an ninh quốc gia. Lá thư nhấn mạnh, các nhân viên DHS "không cần phải dựa vào sự từ thiện hào phóng của người khác để nuôi sống gia đình và thanh toán hóa đơn sinh hoạt".

Việc chính phủ đóng cửa một phần ảnh hưởng đến các tổ chức liên bang như cơ quan điều tra liên bang (FBI), di trú, quản lý an toàn hàng không, cũng như sinh hoạt của người dân khi gây ra thiếu hụt thực phẩm.

800.000 nhân viên liên bang đang chật vật để trang trải các hóa đơn sinh hoạt, họ sẽ không được nhận tiền vào ngày trả lương 25/1. Sau 34 ngày chưa có hồi kết, đây là lần đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI