Thượng nghị sĩ John McCain qua đời ở tuổi 81

26/08/2018 - 07:39

PNO - New York Times đưa tin, Thượng nghị sĩ John McCain vừa qua đời ở tuổi 81, sau khi dừng điều trị ung thư não.

Thuong nghi si John McCain qua doi o tuoi 81
Thượng nghị sĩ John McCain

“Thượng nghị sĩ John Sidney McCain III qua đời vào lúc 16g 28 phút ngày 25/8 (tức 3 giờ ngày 26/8, giờ Việt Nam) bên cạnh người vợ Cindy và gia đình của ông" – trích thông báo của văn phòng Thượng nghị sĩ John McCain.

Trước đó một ngày, gia đình của ông McCain thông báo ông đã quyết định chấm dứt điều trị ung thư não để dành thời gian cho gia đình.

Trong thông báo đưa ra ngày 24/8, gia đình ông McCain cho biết: “Về khả năng sống, John đã vượt qua kỳ vọng ban đầu. Với sức mạnh về chí ý, ông đã quyết định chấm dứt điều trị”.

Ông McCain đưa ra quyết định dừng điều trị căn bệnh u não khi cân nhắc tới thực tế bệnh tình ngày càng nặng hơn, và tuổi tác ngày càng cao.

Tờ New York Times cho biết, với quyết định này, mọi người đều hiểu rằng Thượng nghị sĩ John McCain đang đi tới những ngày cuối cùng trong đời.

Ông McCain phát hiện ra bệnh vào tháng 7/2017. Khi đó, các bác sĩ chẩn đoán ông bị u nguyên bào thần kinh đệm, một loại u ác tính phát triển nhanh. Kể từ sau khi phát hiện ra bệnh, ông ít xuất hiện trước công chúng, nhưng vẫn góp tiếng nói trong những vấn đề hệ trọng. Năm 1990 và 2000, ông từng phẫu thuật loại bỏ u tế bào hắc tố trên da.

Về quá trình điều trị của chồng, bà Cindy McCain chia sẻ: “Tôi yêu chồng mình bằng tất cả trái tim. Cầu Chúa phù hộ cho tất cả những ai đã chăm sóc ông ấy trong suốt cả quá trình dài này”.

Thượng nghị sĩ John McCain (đảng Cộng hoà, đại diện bang Arizona) sinh năm 1936, là nhân vật nổi bật trong chính trường Mỹ. Ông tranh cử Tổng thống hai lần, vào năm 2000 và 2008, nhưng không thành công. Ông đã dành 60 năm cuộc đời để phục vụ nước Mỹ.

Ông từng tham chiến tại Việt Nam, nhưng cũng là người đóng vai trò quan trọng, tích cực, đối với quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, là người đi đầu trong quá trình bình thường hoá quan hệ hai nước.  

Minh Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI