Thương con khiếm thị, bố sáng chế trứng Phục sinh phát âm thanh

17/04/2017 - 16:40

PNO - Nhờ tình thương của bố, cô bé khiếm thị 11 tuổi có thể tham gia cuộc vui săn trứng cùng bạn bè bằng cách lắng nghe âm thanh từ loại trứng Phục sinh đặc biệt.

Bé Rachel Hyche mắc tật khiếm thị bẩm sinh. Cha của cô bé, anh David, nói rằng con mình rất thích cưỡi ngựa, xem phim hay trượt ván. Một số trò chơi được thay đổi đặc biệt để phù hợp với bé.

Từ nhỏ, Rachel đến từ bang Alabama (Mỹ) đã là cô bé mạnh mẽ, luôn muốn tự mình làm mọi việc. Khi đăng ký cho con tham gia lễ hội săn trứng Phục sinh tại địa phương, anh David nghĩ ra cách dùng âm thanh giúp Rachel định hướng.

Thuong con khiem thi, bo sang che trung Phuc sinh phat am thanh
Anh David Hyche cùng con gái Rachel

Sau khi tham khảo trên mạng và áp dụng kinh nghiệm từ khi còn tham gia đội phá bom, anh David dễ dàng tạo ra loại trứng phát tiếng kêu cho con gái từ khi bé được 2 tuổi.

Các giáo viên tại trường học cho người khiếm thị ở địa phương cũng thích ý tưởng này và bắt đầu sử dụng trứng cho những bài học ngoài cuộc đi săn lễ Phục sinh.

“Các giáo viên dùng trứng để dạy kỹ năng định vị cho người khiếm thị. Tôi nhận thấy ngay rằng con gái tôi gặp khó khăn trong việc tìm những thứ mà bé làm rơi hoặc thất lạc”.

“Nhưng nhờ quả trứng, cô bé biết cách tìm đồ vật trong không gian ba chiều thay vì chỉ tìm trên sàn nhà,” anh David giải thích.

Thuong con khiem thi, bo sang che trung Phuc sinh phat am thanh
Những quả trứng phục sinh chứa thiết bị phát âm thanh đặc biệt

Trong những năm gần đây, số trứng Phục sinh phát tiếng kêu đã lan rộng ra nhiều cộng đồng trên khắp nước Mỹ.

Các đội rà phá bom ở bang Maryland và Florida sử dụng việc chế tạo trứng phát âm thanh như là bài tập huấn luyện về hàn và nối mạch điện cho kỹ thuật viên.

Tương tự, giữa những tiếng cười khúc khích trong cuộc săn trứng Phục sinh năm nay tại giáo xứ Saint Miriam ở Flourtown, bang Pennsylvania (Mỹ) là tiếng bíp liên tục nghe như máy báo khói.

Chính Đội quản lý Tội phạm quận Montgomery đã giúp đỡ cộng đồng tạo ra 50 quả trứng Phục sinh cho người khiếm thị.

Thuong con khiem thi, bo sang che trung Phuc sinh phat am thanh
Đội phá bom tại Tampa Bay, Florida tập trung chế tạo trứng Phục sinh phát âm thanh cho các bé khiếm thị

Cậu bé Andrew Godwin, 8 tuổi, cho biết: “Cháu nghe được chúng ở đâu và đến nhặt với sự giúp đỡ của bố. Tự tìm kiếm trứng một cách độc lập giúp cháu cảm thấy tự tin hơn”.

Francis Hammond, một phụ huynh có con khiếm thị, sống tại Albuquerque, bang New Mexico nhận xét: “Con gái tôi luôn mặc cảm vì không thể nhìn thấy những quả trứng đủ màu”.

“Nhưng năm nay cô bé tìm được số trứng nhiều hơn các anh chị em trong nhà, tất cả là nhờ vào loại trứng Phục sinh phát âm thanh tuyệt vời này”.

Bảo Tùng
(Theo CBS, Upworthy, KOB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI