Thuốc lá điện tử thay đổi mạch máu chỉ sau một lần hút!

21/08/2019 - 10:44

PNO - Một nghiên cứu mới nhất cho biết thuốc lá điện tử, dù chỉ có hơi nước và không chứa nicotine, cũng có thể làm thay đổi chức năng tim mạch.

Nghiên cứu được công bố hôm 20/8 trên tạp chí Radiology kết luận hút thuốc lá điện tử hơi nước có tác động tạm thời đến chức năng mạch máu ở những người khỏe mạnh. Kết quả chụp MRI cho thấy, nó đã thay đổi lưu lượng máu động mạch đùi chỉ sau một lần sử dụng. Các nhà nghiên cứu chưa xác định được hóa chất nào đã gây nên sự thay đổi này.

Thuoc la dien tu thay doi mach mau chi sau mot lan hut!
Thuốc lá điện tử gây nên sự thay đổi mạch máu chỉ sau một lần sử dụng

"Sau vài phút, mọi thứ trở lại bình thường, và người ta có thể nói không có chuyện gì lớn”, tác giả nghiên cứu Felix W. Wehrli, giáo sư khoa học phóng xạ và sinh lý học tại trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania cho biết.

Ông Wehrli nói, "nhưng nếu ai đó hút thuốc lá điện tử thường xuyên thì có khả năng theo thời gian, mọi thứ có thể không trở lại bình thường như mong muốn”. Những thay đổi nhóm ông đo được ở 31 người, những người chưa bao giờ hút thuốc lá bình thường cũng như thuốc lá điện tử, phản ánh "các quá trình tương tự ... được biết là bước khởi đầu của bệnh tim mạch”, bao gồm cả bệnh xơ vữa động mạch. Nhưng nó phải mất nhiều năm để phát triển, ông nói thêm.

Nghiên cứu trên là sự bổ sung mới nhất việc nghiên cứu tác động của thuốc lá điện tử lên tim, mạch máu, phổi và não. Nhưng các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới chỉ ở giai đoạn đầu, và được tiến hành trong phòng thí nghiệm hoặc trên động vật.

Một nghiên cứu công bố hồi tháng 5 tìm ra bằng chứng về tác dụng độc hại của hương liệu thuốc lá điện tử, bao gồm khả năng sống sót của tế bào kém hơn và có dấu hiệu tăng viêm nhiễm trên một loại tế bào tim mạch trong phòng thí nghiệm.

Các bác sĩ Đại học Y Massachusetts đưa ra nhận định kèm theo nghiên cứu cho biết, "ngoài tác hại từ nicotine, các chất phụ gia là một nguồn tiềm năng gây ảnh hưởng xấu đến mạch máu”.

Mặc dù các chuyên gia từ lâu đã nghi ngờ nhận định rằng thuốc lá điện tử hơi nước ít gây tác hại hơn so với thuốc lá thông thường, họ vẫn cảnh báo rằng “ít ai biết về độc tính tiềm tàng" của hương liệu, hạt, kim loại nặng và các thành phần khác được sử dụng trong thuốc lá điện tử.

Tiến sĩ Robert Jackler, sáng lập viên Tổ chức nghiên cứu tác động của quảng cáo thuốc lá Stanford, nói rằng, "không còn nghi ngờ gì nữa, thuốc lá điện tử an toàn hơn so với thuốc lá thông thường, nhưng điều đó không có nghĩa là nó an toàn."

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI