Thực thi nữ quyền chính là thực thi nhân quyền

04/11/2013 - 19:24

PNO - PN - Cuối tháng Chín vừa rồi, trong cuộc họp mặt thường niên của Clinton Global Initiative, một tổ chức do ông Bill Clinton sáng lập, bà Hillary Clinton cảnh báo: “Việc phụ nữ tham gia mọi hoạt động của xã hội một cách bình đẳng với...

Tiếc thay, tuyên bố này không được nhiều người chú ý, bởi người Mỹ quá bận tâm với nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì cuộc đấu đá giữa hai đảng.

Đến giờ, khi nước Mỹ hoạt động trở lại, bà Hillary một lần nữa nhắc lại tuyên bố trên. Để khẳng định quyết tâm dành thời gian còn lại trong đời cho mục tiêu này, bà Hillary thành lập dự án mang tên No Ceilings: The Full Participation Project (tạm dịch Không mức trần: Dự án tham gia toàn phần). Tổ chức mang tên Bill, Hillary and Chelsea Clinton Foundation đứng ra gây quỹ và tiến hành mọi chi tiết của dự án. Dịp cuối tuần, tổ chức này lần đầu ra mắt tại Hội nghị Phụ nữ Mỹ toàn quốc lần thứ 10 tại Philadelphia. Khoảng 7.000 người dự hội nghị đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho dự án.

Thuc thi nu quyen chinh la thuc thi nhan quyen

Bà Hillary Clinton tại Hội nghị Phụ nữ Mỹ toàn quốc lần thứ 10 (ảnh: Reuters)

Mục tiêu của dự án là tìm những nguồn tài chính từ khu vực tư nhân để đánh giá những gì phụ nữ đã làm được cũng như những hạn chế, nhằm triệt tiêu lực cản và làm cho phụ nữ trên thế giới hiểu rõ hơn về năng lực của mình cũng như những gì mình đáng được hưởng. “Tại nước Mỹ, có 18 triệu phụ nữ không thể vươn đến mức trần mà họ hoàn toàn có thể đạt được. 18 triệu người đó cần biết rằng, họ xứng đáng hưởng điều đó chẳng kém những người khác giới”, bà Hillary nói.

Mức trần mà bà Hillary đề cập là cách biệt về nhiều mặt giữa nam giới và phụ nữ. Chẳng hạn, số phụ nữ ở những vị trí điều hành của các công ty Mỹ ít hơn 17% so với nam giới, trong hội đồng quản trị các công ty chỉ có 4% là phụ nữ. Tại Mỹ đã thế thì nhìn trên bình diện thế giới, tỷ lệ đó cũng không hề khả quan hơn. Bà Hillary còn nêu ra một thực tế khác là điều kiện sống của một phụ nữ trung bình tại Mỹ hiện khó khăn hơn hẳn những năm trước. “Tuổi thọ của phụ nữ hiện nay thấp hơn thế hệ mẹ của họ, dù nêu ra lý do nào thì tựu trung cũng vì những cơn suy thoái kinh tế dồn dập khiến cuộc sống gia đình họ trở nên quá khó khăn”, bà Clinton nói.

Thuc thi nu quyen chinh la thuc thi nhan quyen

"Thực thi nữ quyền chính là thực thi nhân quyền" - bà Hillary Clinton nói 

“Thực thi nữ quyền chính là thực thi nhân quyền”, bà Hillary nhấn mạnh. Không phải bây giờ bà Hillary mới nghĩ ra điều đó mà câu nói trên chính là slogan bà thường dùng trong cuộc vận động giành quyền đề cử ứng viên tổng thống vào năm 2008, trước khi bà rút lui để ông Obama chính thức được đảng Dân chủ đề cử.

Sự trùng hợp khiến nhiều người nghĩ đến khả năng bà Hillary Clinton sẽ trở lại chính trường trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2016.

 THIỆN NGA (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI