Thực phẩm thừa không hề…thừa

07/01/2017 - 11:00

PNO - Vỏ hoặc lá của rau củ thường được xem là phần thừa và bị vứt đi khi chúng ta sơ chế thực phẩm. Nhưng, với công ty thực phẩm Baldor, chúng được tận dụng triệt để.

Công ty thực phẩm ở Mỹ Baldor chuyên cung cấp thực phẩm organic và các mặt hàng đặc sản như trứng cá muối và dầu ô-liu cho các dịch vụ kinh doanh thực phẩm ở khu vực Trung Đại Tây Dương và Đông Bắc

Năm nay, Baldor sẽ không còn đau đầu trong việc giải quyết những phần thừa của thực phẩm họ đang sản xuất nhờ vào sáng kiến tái sử dụng.

Với chương trình mang tên Fresh Cuts, sau khi bán các loại rau củ đã thái nhỏ, thái hạt lựu và trái cây gọt sẵn…, công ty sẽ giữ lại toàn bộ phần thừa của chúng và có thể dùng cho con người hoặc động vật. Đây được xem là những phần thực phẩm ít khi giữ lại để ăn nhưng có giá trị dinh dưỡng khá nhiều.

Vỏ và phần lá cà rốt, lá dâu, các phần rau quả bị biến dạng được bán với giá khá rẻ, chỉ 30 cents (7.000 đồng) cho 450 gram cho Misfit Juicery, công ty chuyên chế biến thực phẩm bị “dạt” thành nước ép. 

Thuc pham thua khong he…thua
Sản phẩm nước ép làm từ rau quả bị "dạt" của công ty Misfit Juicery - Ảnh: goop.com

Một số khác được bán cho Haven’s Kitchen, nhà hàng kiêm trường dạy nấu ăn ở New York, dùng để nấu nước dùng, xúp và xốt. Ngoài ra, công ty Baldor còn thử làm hỗn hợp rau củ sấy khô và dự định tung ra thị trường vào cuối năm 2017.

Với những phần thực phẩm thừa ít có công dụng hơn, như vỏ dưa đỏ hoặc hột xoài, Baldor bán số lượng lớn từ 5 đến 12 cents (1.000 đến 3.000 đồng) cho 450 gram tại chợ Brick Farm (thị trấn Hopewell, New Jersey). Những loại thực phẩm này thường được ủ hoặc cho lợn ăn. 

Thuc pham thua khong he…thua
Một công nhân của công ty Baldor đang sơ chế xoài và giữ lại phần vỏ - Ảnh: The Washington Post

Phần lớn những thực phẩm “rác” của công ty, khoảng 54,40 tấn/ tuần, được chở đến một nhà máy chế biến thức ăn cho gà.

Giám đốc phát triển bền vững McQuillan nói: "Bãi rác không còn là lựa chọn tốt nhất khi chúng ta muốn vứt đi thực phẩm thừa. Việc tái chế này cũng giúp cho doanh thu của công ty tăng lên. Chúng tôi còn tiết kiệm được thực phẩm mỗi năm cũng như chi phí loại bỏ."

Thay vì phải chi trả cho việc vận chuyển và xử lý thực phẩm "rác", công ty đã giảm được một phần ba chi phí xử lý khi giao đến các nhà máy chế biến thức ăn gia cầm.

Thuc pham thua khong he…thua
Gói thực phẩm “rác” chuẩn bị đem cho lợn ăn - Ảnh: The Washington Post

Theo thống kê của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên, chúng ta vứt đi 25% giá trị thực phẩm mua được và trung bình những gia đình bốn người mất khoảng 1.560$ mỗi năm cho những thực phẩm không bao giờ ăn.

Tuy nhiên, không dễ để thuyết phục mọi người ủng hộ ý tưởng này vì việc tái sử dụng và tái sản xuất các phần thừa thực phẩm thường khó hơn việc chỉ cần vứt chúng vào bãi rác. Đó cũng là thách thức mà các công ty thực phẩm như Baldor phải đối mặt.

NGUYỄN KHANH (Theo The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI