Thua Mỹ 1 bàn ở Syria, Nga cay cú muốn ông Obama "về vườn" để còn bắt tay với Trump

05/10/2016 - 14:08

PNO - "Nếu như bà Clinton thắng trong cuộc bầu cử, điều này sẽ còn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nếu ông Donald Trump đắc cử, tình hình sẽ được cải thiện hơn rất nhiều".

Vào hôm nay, tờ Sputnik có đăng tải một bài viết về việc chính phủ Nga chỉ trích phía Mỹ đang làm cho mọi thứ ở Syria trở nên tồi tệ hơn: "Phía Washington đang làm mọi thứ để có thể phá vỡ sự hợp tác song phương".

Nhà khoa học, chính trị gia người Nga, ông Alexander Perendzhiev nhấn mạnh rằng có vẻ như chính quyền ông Obama đang cố tình làm cho tình hình trên mặt trận Syria xấu đi và quyết tâm phá hoại mối quan hệ Nga - Mỹ trong khu vực này.

Thua My 1 ban o Syria, Nga cay cu muon ong Obama
Thua Mỹ 1 bàn ở Syria, Nga cay cú "muốn ông Obama về vườn để còn bắt tay với Trump"

"Chính quyền ông Obama đang thực hiện trên nguyên tắc "tồi tệ hơn" và đang cố gắng hết sức để vô hiệu hóa những thỏa thuận của Nga - Mỹ trên mặt trận Syria. Nếu như bà Clinton thắng trong cuộc bầu cử, điều này sẽ còn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nếu ông Donald Trump đắc cử, tình hình sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để hâm nóng mối quan hệ giữa Moskova và Washington, ông ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì những chính sách chống Nga của Mỹ từ trước đến nay", ông Perendzhiev nói với RIA

Trước đó, phía Nga đã tỏ ra không hài lòng với Mỹ, quyết định hủy bỏ thỏa thuận của hai nước này trên mặt trận Syria. Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ đã tuyên bố rằng sẽ cắt đứt những đối thoại song phương với Nga về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Bộ ngoại giao của điện Kremlin đã "mỉa mai" Nhà Trắng rằng Hoa Kỳ sẵn sàng "làm bạn với quỷ dữ" bằng việc liên kết với các tổ chức khủng bố để lật đổ chính phủ hợp pháp của Syria là chính quyền ông Assad.

"Ông Obama dường như không mấy thiện chí dẹp bỏ cuộc nội chiến ở Syria", ông Korb chỉ trích.

Bộ ngoại giao Nga cũng yêu cầu Nhà Trắng nên có trách nhiệm hơn trong việc hợp tác với Nga trên mặt trận Syria và nên can thiệp mạnh mẽ hơn để giải quyết các xung đột ở nơi đây.

Ngay sau đó, chính quyền ông Obama lại có một hướng đi mới trên mặt trận Syria khiến Nga "á khẩu" vì lỡ mỉa mai nước này "bắt tay với quỷ dữ".

Mỹ đang xây dựng một sân bay quân sự ở miền bắc Syria như là một phần của chiến dịch chống lại Daesh, một đại diện giấu tên của Lực lượng Dân chủ Syria nói với Sputnik.

Địa điểm xây dựng nằm giữa hai thành phố Sheddadi và al-Hasakah được bảo mật bằng máy bay chiến đấu SDF. Không quân Hoa Kỳ sẽ làm chủ động sử dụng căn cứ không quân mới trong hoạt động để giải phóng Raqqa.

"Người Mỹ trước đây được xây dựng sân bay quân sự ở Rimelan, al-Hasakah Governorate và ở Kobani, Aleppo và bây giờ, họ sẽ xây dựng thêm một số khác ở Sheddadi với trữ lượng lớn dầu từ mỏ và khí đốt lớn hơn rất nhiều", đại diện SDF nói với Sputnik. Hiện nay, các cơ sở quân sự, kho vũ khí ở khu vực này hầu như đều do Mỹ kiểm soát.

Có vẻ như đã quá ngán ngẩm với cách làm việc "không ăn nhập" của chính quyền ông Obama và bị Nhà Trắng dẫn trước một bàn trong khung thành Syria, chính quyền ông Putin đang rất mong muốn ông Obama sớm "về vườn" để có thể bắt tay với tỷ phú Donald Trump nếu ông đắc cử.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI