Thua đậm Nga ở mặt trận Syria, Mỹ "cay cú" phục thù

01/12/2016 - 06:30

PNO - Động thái này của Washington được coi như một hành động phục thù đầy "cay cú" đối với điện Kremlin sau khi chính quyền ông Putin trong thời gian ngắn đã tạo ra thành công lớn ở Syria "vượt mặt" Hoa Kỳ.

Lúc đầu, một số phương tiện truyền thông đại chúng, bao gồm cả phương Tây đã đưa ra nhiều tuyên bố bảo vệ nhóm đối lập “ôn hòa”, giải thích đó là “sai lầm” và là trường hợp đặc biệt.

Nhưng dưới áp lực của dư luận quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông báo rằng Mỹ có thể xem xét cắt viện trợ của nhóm "nổi dậy" nếu thông tin về vụ hành quyết man rợ cậu bé 14 tuổi được xác nhận.

Tổ chức Nour al-Din al-Zenki là một tổ chức được CIA huấn luyện và tài trợ, thường xuyên nhận được các tổ hợp tên lửa chống tăng TOW thông qua chương trình hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Syria của CIA.

Thua dam Nga o mat tran Syria, My
Thua đậm Nga ở mặt trận Syria, Mỹ "cay cú" phục thù

Từ sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, không một phương tiện truyền thông phương Tây nào nhắc lại câu chuyện này và không có một thông tin nào về việc Bộ Ngoại giao Mỹ có điều tra sự thật hay không, mặc dù video của sự man rợ này tồn tại trên mạng xã hội.

Những diễn biến tiếp theo cho thấy nhóm Nour al-Din al-Zenki vẫn tiếp tục được CIA tích cực viện trợ. Các chiến binh Nour al-Din al-Zenki tiếp tục sử dụng các vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó có các tổ hợp tên lửa TOW mới nhất tấn công các lực lượng vũ trang Syria.

Ngày 21.11, Trang mạng xã hội Twitter của nhóm này đăng tải một bức ảnh chụp cảnh thành viên của tổ chức này sử dụng tổ hợp tên lủa TOW của Mỹ. Sau đó không lâu, nhóm “ôn hòa” này tiếp tục công bố cả video khẳng định điều này.

Việc làm này của phía Hoa Kỳ vấp phải sự phản đối của nhiều bên liên quan, đặc biệt là Moskova vì nó sẽ làm cảnh hưởng đến việc gỡ những nút thắt xung đột ở Syria.

Thua dam Nga o mat tran Syria, My
Chảo lửa Aleppo có thể sẽ được giải phóng vào cuối năm nay

Theo chuyên gia, động thái này của Washington được coi như một hành động phục thù đầy "cay cú" đối với điện Kremlin. Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến. Và người đứng sau thành công này không ai khác chính là Moskova. So với thời gian dài Mỹ đẻm quân xâm nhập vào "chảo lửa" này nhưng chưa có những thành quả trong việc gỡ rối xung đột. Thì chỉ hơn 1 năm, mà cụ thể là 3 tháng sau khi đi theo con đường riêng của mình, Nga đã tạo ra một bước ngoặt lớn làm điều kiện tiên quyts cho việc xóa bỏ căng thẳng ở Syria

Tiêu Giao (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI