Thủ tướng Ukraine coi làn sóng biểu tình là cuộc đảo chính

03/12/2013 - 07:13

PNO - Tối ngày 2/12, Thủ tướng Ukraine Nikola Azarov cho rằng các cuộc biểu tình tại thủ đô Kiev hiện hiện đã vượt tầm kiểm soát, là trái pháp luật và có dấu hiệu của một cuộc đảo chính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Ukraine coi lan song bieu tinh la cuoc dao chinh

Ukraine huy động quân đội trấn áp các cuộc biểu tình - Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc gặp đại sứ các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, Thủ tướng Ukraine cáo buộc các chính trị gia đứng đằng sau cuộc biểu tình này và khiến tình hình trở nên cực đoan hơn. Theo ông Azarov, những người này sẽ bị trừng phạt.

Trước đó một ngày, thông qua người phát ngôn, Thủ tướng Azarov tuyên bố người dân có quyền tiến hành biểu tình hòa bình theo đúng pháp luật, tuy nhiên chính quyền sẽ phản ứng trước mọi hành vi vượt quá khuôn khổ pháp luật.

Tối cùng ngày, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trong cuộc trả lời phỏng vấn các kênh truyền hình trong nước cho rằng “hòa bình dù tồi tệ tới mức nào cũng tốt hơn một cuộc chiến tranh”. Ông nhấn mạnh người dân có quyền thể hiện quan điểm của mình, song điều quan trọng là các hành động này phải luôn mang tính hòa bình.

Đề cập tới tình hình tại Ukraine, phát biểu trước báo giới ngày 2/11 sau cuộc gặp với Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan, Tổng thống Nga Vladimir Putincho biết, theo quan điểm của ông, các sự kiện đang diễn ra ở Ukraine được chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước này và chúng không giống như một cuộc cách mạng mà là sự triệt hạ.

Khi biểu tình biến thành bạo lực

Theo ông Putin, những diễn biến này không liên quan trực tiếp tới mối quan hệ giữa Ukraine và EU. Tổng thống Nga nhận định đây là vấn đề chính trị nội bộ, nỗ lực của phe đối lập nhằm làm lung lay chính phủ hợp pháp ở Ukraine . Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định quan điểm Nga sẽ luôn tôn trọng bất cứ quyết định nào của nhân dân Ukraine.

Trong khi đó, từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carneycho rằng Mỹ không coi các cuộc biểu tình hòa bình tại Ukraine là nỗ lực đảo chính, đồng thời chỉ trích việc cảnh sát ngăn chặn biểu tình bằng vũ lực là không thể chấp nhận.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 2/12 cũng kêu gọi các bên có liên quan tại Ukraine kiềm chế đồng thời hối thúc tổ chức "đối thoại có ý nghĩa", tránh làm gia tăng bạo lực.

Tại Ukraine, bất chấp lệnh cấm của tòa án thành phố Kiev, phe đối lập Ukraine vẫn tiếp tục tổ chức biểu tình trên quảng trường Độc Lập và ở trung tâm thủ đô Kiev trong đêm ngày 2/12, yêu cầu Tổng thống Yanukovych từ chức và đòi tiến hành bầu cử sớm, coi đây là cách duy nhất để thay đổi tình hình.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết 9 người đã bị bắt giữ tại khu vực gần Dinh tổng thống do nghi ngờ thực hiện các hành vi phạm tội, trong đó có tội chống lại người thi hành công vụ. Trước đó, hàng trăm trăm nghìn người đã vây kín trụ các trụ sở chính quyền, tìm cách phá rào chắn an ninh, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán.

Trong bối cảnh diễn biến căng thẳng chưa có dấu hiệu lắng dịu, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Rybak cho biết trong ngày hôm nay (3/12), cơ quan này có thể tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ. Dự kiến, Quốc hội Ukraine sẽ bắt đầu cuộc họp vào lúc 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI