Thủ tướng Úc đối diện với cuộc bầu cử "lành ít dữ nhiều"

05/08/2013 - 15:28

PNO - PNO – Ngày 5/8, Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã khởi động chiến dịch tranh cử của mình, trong bối cảnh một cuộc thăm dò vừa công bố cho thấy sự ủng hộ cá nhân dành cho ông đang sụt giảm.

Thu tuong Uc doi dien voi cuoc bau cu

Thủ tướng Kevin Rudd (giữa) phát biểu tại Quốc hội Úc - Ảnh: AFP

Thủ tướng Rudd hôm Chủ nhật tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội Úc sẽ được tiến hành vào ngày 7/9 - với hi vọng lặp lại “cuộc tái xuất chính trị ngoạn mục” với chiến thắng của Công đảng ba năm sau khi ông bị lật đổ.

Nhưng ông Rudd đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn, khi báo chí nói đó là những năm có "môi trường chính trị độc hại", phải chứng kiến bà Julia Gillard lật đổ mình để trở thành nhà lãnh đạo của Công đảng vào năm 2010, trước khi lấy lại quyền lực vào tháng Sáu vừa qua với hi vọng cứu vãn đảng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Kể từ đó, ông Rudd đã mang lại sinh lực mới cho Công đảng, nhưng cuộc thăm dò đầu tiên sau khi ngày bầu cử được công bố cho biết liên minh bảo thủ của ông Tony Abbott tiếp tục dẫn trước 52% so với 48% của Công đảng - một kết quả không thay đổi so với hai tuần trước.

Đáng ngại hơn với ông Rudd, khi mục thăm dò ý kiến Newspoll trên tờ The Australian đối với 1.147 cử tri cho thấy số người không hài lòng với sự điều hành của ông tăng thêm 6% điểm trong hai tuần qua.

Và trong khi ông vẫn là Thủ tướng được ưa thích hơn ông Abbott, cuộc thăm dò cho thấy uy tín của ông đang bị thu hẹp.

Công đảng cũng phải chiến đấu với sức mạnh báo chí của ông Murdoch, khi tờ Sydney Daily Telegraph (SDT), một tờ báo thị trường của ông trùm truyền thông sinh ra tại Úc, đã dành toàn bộ trang nhất của mình đưa bức ảnh ông Rudd với bài xã luận mang tiêu đề: "Cuối cùng, bây giờ bạn đã có cơ hội để tống cổ đám đông ra ngoài!”

Tờ SDT từng ủng hộ ông Rudd trong cuộc bầu cử năm 2007 khi ông giành được chiến thằng, nhưng nay nói rằng đã đến lúc “đưa ông Rudd vào thùng rác của lịch sử” và kêu gọi “chấm dứt hai nhiệm kỳ hỗn loạn chính trị và suy giảm kinh tế”.

"Chúng tôi đồng ý với Thủ tướng khi ông nói rằng “nền chính trị cũ của quá khứ sẽ không có tác dụng cho tương lai của Úc", tờ SDT nói, khi tuần trước ông Rupert Murdoch đã đưa một nhân vật thân cận của mình - ông Col Allan, Tổng biên tập New York Post, làm người lãnh đạo chiến dịch hạ bệ đương kim Thủ tướng Úc.

Ông Ruud, vị Thủ tướng tập trung vào chính sách kinh tế và là người đề ra kế hoạch gửi những người tị nạn đến Papua New Guinea và Nauru, cho biết ông không ngạc nhiên về thái độ của ông Murdoch.

"Ông ấy muốn loại bỏ chính phủ này và muốn thấy ông Abbott làm thủ tướng", ông Rudd nói với đài phát thanh ABC.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI