Thủ tướng Úc đả kích truyền thông vì gây 'hiểu lầm' về các chính sách môi trường

27/09/2019 - 08:00

PNO - Thủ tướng Scott Morrison cáo buộc truyền thông tạo nên các "định kiến" về những nỗ lực của Úc trong việc cắt giảm khí thải.

Trả lời báo giới tại New York sau bài phát biểu trước  Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Morrison nói rằng các nhà lãnh đạo từ quốc gia khác "khá ngạc nhiên" khi ông nói với họ mức phát thải trên đầu người của Úc đang ở mức thấp nhất trong 29 năm.

Vài ngày sau khi nhà hoạt động trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg có bài phát biểu gay gắt về sự không hành động của các nhà lãnh đạo thế giới, ông Morrison cũng đưa ra những nhận xét của mình cho các nhà báo về nguy cơ "lo lắng không cần thiết" đối với biến đổi khí hậu.

Thu tuong Uc da kich truyen thong vi gay 'hieu lam' ve cac chinh sach moi truong
Thủ tướng Scott Morrison khẳng định trước Liên Hiệp Quốc rằng Úc đang làm rất tốt trong việc đạt mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính, và rằng "biến đổi khí hậu" không phải là vấn đề đáng lo ngại như truyền thông vẫn nói.

Ngược lại, lãnh đạo Đảng Lao động đối thủ - Anthony Albanese - nói rằng chính phủ của ông Morrison nên "ngừng giả vờ ‘đổi trắng thay đen’ về vấn đề phát thải".

Vị lãnh đạo phe đối lập bình luận hôm 26/9 tại Sydney: "Thực tế là khí thải của Úc đang tăng lên và chính phủ không có kế hoạch đối phó với nó. Những gì chúng tôi thấy là ông ấy đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông báo cáo sự thật”.

Ông Anthony cho rằng Thủ tướng không nên phớt lờ mọi người, bao gồm những người trẻ ở Úc, những người quan tâm đến biến đổi khí hậu và nên lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp, những người cần sự "chắc chắn khi đầu tư vào tương lai".

Ông Albanese cho biết báo cáo mới nhất của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) là một lời nhắc nhở về "mất mát nặng nề của Úc" nếu thế giới không hành động chống lại biến đổi khí hậu.

Tại New York vào thứ Tư 25/9, ông Morrison cho biết những lời chỉ trích về Úc là "hoàn toàn sai lầm" và "hoàn toàn sai lệch". Ông nói rằng ưu tiên của Úc là đáp ứng các mục tiêu phát thải năm 2020 và 2030 "bằng cách giữ vững cam kết mà chính phủ đưa ra cho người dân Úc".

Ông Morrison cho biết sẽ có nhiều tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực năng lượng trong thập kỷ tới và ông tin tưởng Úc sẽ "làm tốt hơn" so với việc chỉ đáp ứng cam kết giảm 26% khí thải vào năm 2030.

Dù không đề cập đích danh đến nhà hoạt động Greta Thunberg (16 tuổi), ông Morrison khẳng định lại quan điểm của mình rằng xã hội nên "để con chúng ta là trẻ con, để thanh thiếu niên của chúng ta là thanh thiếu niên".

Thu tuong Uc da kich truyen thong vi gay 'hieu lam' ve cac chinh sach moi truong
Rặng san hô Great Barrier Reef ở Úc là một quần thể sinh vật sống chịu nhiều tác động của khí hậu và sự nóng lên toàn cầu. Năm 2019, rặng san hô khổng lồ giảm tốc độ phát triển đến 89% và chỉ trong 3 năm, ước tính một nửa lượng san hô đã chết.

Ông Morrison nói với Liên Hiệp Quốc rằng ông nhận nhiều thư từ trẻ em ở Úc quan tâm đến tương lai: "Tôi rất coi trọng bọn trẻ và tôn trọng mối quan tâm của chúng. Tôi hoan nghênh niềm đam mê của thế hệ trẻ, đặc biệt là khi nói đến môi trường".

"Chúng ta phải tôn trọng và củng cố niềm đam mê, khát vọng của các thế hệ trẻ, chúng ta phải bảo vệ chúng chống lại những người tìm cách khai thác sự lo lắng về tương lai cho chương trình nghị sự của riêng họ. Chúng ta không cho phép loại bỏ hoặc giảm bớt các mối quan tâm của trẻ em vì điều này cũng có thể làm tăng sự lo lắng”.

Linh La (Theo The Age)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI