Thủ tướng Trudeau xin lỗi cộng đồng LGBTQ Canada

29/11/2017 - 13:50

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 28/11 đã đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với việc nước này trong quá khứ đã bức hại một cách có hệ thống các công chức thuộc cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBTQ).

Thủ tướng Trudeau đã có bài phát biểu tại Hạ viện Canada, chỉ một tuần sau khi ông tuyên bố sẽ xin lỗi việc đối xử vô nhân đạo với các công chức và các nhân viên khác của chính phủ thuộc cộng đồng LGBTQ trong suốt nửa sau của thế kỷ 20.

Thu tuong Trudeau xin loi cong dong LGBTQ Canada
Thủ tướng Trudeau xin lỗi việc nước này đã đối xử tàn tệ với các công chức thuộc cộng đồng LGBTQ - Ảnh: CBC

"Hãy tưởng tượng, bạn sẽ ra sao, nếu bạn được thông báo rằng chính quốc gia bạn đã hy sinh để bảo vệ không muốn có bạn, không muốn chấp nhận bạn, nhìn nhận bạn như là một người khiếm khuyết, hay thậm chí coi bạn như mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, ông Trudeau phát biểu bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh tại Hạ viện.

"Không phải vì bạn không thể hoàn thành công việc hoặc vì bạn thiếu lòng yêu nước hay lòng dũng cảm, không, mà chỉ là vì bạn là một con người và vì bạn tình của bạn cũng như vậy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu tuong Trudeau xin loi cong dong LGBTQ Canada
Thủ tướng nói rằng các công chức LGBTQ bị đối xử vô nhân đạo chỉ vì họ là một con người “và bạn tình của họ cũng như vậy” - Ảnh: CBC

Từ thập niên 1950 cho đến năm 1992, nhiều công chức mà chính phủ Canada nghi ngờ là đồng tính đã bị thẩm vấn, bị buộc phải trải qua những bài kiểm tra nhục nhã để làm bộc lộ khuynh hướng tình dục của họ, và bị trục xuất khỏi các chức vụ trong chính phủ Canada.

Ông Trudeau nói rằng sự đối xử như vậy xảy ra cách đây chưa lâu như mọi người thường nghĩ và gọi nó là “phần thường bị bỏ qua trong lịch sử Canada”.

Một trong những công cụ tệ hại nhất được sử dụng là "máy làm hoa quả", một thiết bị giúp tiết lộ khuynh hướng tình dục của một người dựa trên phản ứng của họ đối với các kích thích tình dục khác nhau.

Thu tuong Trudeau xin loi cong dong LGBTQ Canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham gia diễu hành Parade Pride với cộng đồng LGBTQ tại Toronto tháng 6/2016 - Ảnh: Getty Images

Ông Trudeau nói: "Tôi có hy vọng được nói về những điều bất công này và thề sẽ không bao giờ lặp lại nữa, bằng việc sửa chữa những điều sai trái, chúng ta có thể chữa lành vết thương này”.

Trong suốt hai năm cầm quyền, Thủ tướng Trudeau cũng đã xin lỗi việc Canada đối xử tàn tệ với người bản địa trong quá khứ và xin lỗi sự cố "Komagata Maru" năm 1914, khi Canada từ chối hàng trăm hành khách người Sikh, Hồi giáo và Ấn giáo cố gắng tìm kiếm nơi tị nạn ở nước này và buộc họ quay trở lại Ấn Độ đang chìm trong bạo lực.

Tô Châu (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI