Thủ tướng Thái Lan đề nghị lập Hội đồng cải cách quốc gia

25/12/2013 - 19:46

PNO - PNO – Ngày 25/12, Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đã đề xuất “Hội đồng cải cách quốc gia” để tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị sau nhiều tuần bất ổn do làn sóng biểu tình chống chính phủ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Thai Lan de nghi lap Hoi dong cai cach quoc gia

Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra vẫy chào những người ủng hộ trong chuyến thăm Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan, ngày 12/12 - Ảnh: AFP

Bà Yingluck Shinawatra cho biết cơ cấu này sẽ được thiết lập song song với cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 với nhiệm vụ tư vấn sửa đổi hiến pháp, cải cách kinh tế và pháp lý, cũng như các biện pháp chống tham nhũng. "Bây giờ là lúc để phát triển một cơ chế thúc đẩy và thực thi cải cách quốc gia”, bà Yingluck phát biểu tại cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc.

Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức gặp phải sự phản đối từ phía các nhà lãnh đạo biểu tình, những người muốn cải cách trước khi tiến hành bầu cử, trong một nỗ lực để kiềm chế ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra. Ông Akanat Promphan, phát ngôn viên của phong trào biểu tình, nói bà Yingluck "không chân thành muốn cải cách". Ông nói: "Thủ tướng có thể chứng tỏ trách nhiệm và sự hy sinh của mình bằng cách từ chức để quá trình cải cách có thể bắt đầu”.

Những tuần gần đây hàng chục ngàn người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Bangkok để tìm cách lật đổ chính phủ được bầu của bà Yingluck và thế chỗ nó bằng một "Hội đồng Nhân dân" không qua bầu cử.

Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 như là một bước nhượng bộ nhằm giảm bớt căng thẳng, nhưng đảng Dân chủ, phe đối lập chính ở Thái Lan, đã tuyên bố sẽ tẩy chay bầu cử.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI