Thủ tướng Thái cách chức Bộ trưởng vì chính sách thu mua gạo

01/07/2013 - 07:43

PNO - PNO – Ngày 30/6, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan đã bị cách chức sau khi bị chỉ trích về việc can thiệp vào giá gạo gây thiệt hại lớn cho ngân sách quốc gia và đặt Thái Lan trước nguy cơ mất vị trí nước xuất khẩu gạo số một...

Thu tuong Thai cach chuc Bo truong vi chinh sach thu mua gao

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 30/6 đã cách chức Bộ trưởng Thương mại nước này
liên quan đến giá gạo - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom được thay thế bởi ông Niwatthamrong Bunsongphaisan, một nhân vật nắm bộ máy truyền thông của chính phủ và là cựu chủ tịch kênh truyền hình iTV nay không còn tồn tại, vốn do gia đình Shinawatra sở hữu. Ông Niwatthamrong cũng nhận thêm trọng trách Phó Thủ tướng Thái Lan.

Ông Kittirat Na Ranong vẫn giữ được ghế Bộ trưởng tài chính.

Trong khi đó ông Nattawut Saikua, người vừa qua tích cực bảo vệ chính sách lúa gạo, vẫn giữ được chức Thứ trưởng Thương mại.

Chính phủ Thái xác định họ bị lỗ khoảng 4,5 tỷ USD trong năm đầu tiên áp dụng chính sách thu mua lúa gạo, bắt đầu từ tháng 10/2011.

Sự can thiệp của chính phủ là nhằm giúp dân nghèo, nhưng chính sách này đã đẩy giá gạo Thái Lan lên cao so với giá gạo của Ấn Độ và Việt Nam, khiến các nước này đã vượt qua Thái trong danh sách các nhà xuất khẩu gạo thế giới năm 2012.

Gạo Thái Lan hiện vẫn còn tồn kho với số lượng lớn.

Trong một động thái khác, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vừa kiêm nhiệm thêm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, tăng cường tiếng nói của bà trong các vấn đề liên quan đến quốc phòng mà bà từng gặp “trắc trở” khi bắt đầu nắm chính quyền năm 2011.

Anh trai của bà Yingluck - Thaksin Shinawatra - từng bị quân đội lật đổ năm 2006 khi đang là thủ tướng nước này. Tuy hiện nay ông sống lưu vong, nhưng nhiều người cho rằng ông ta đang lãnh đạo đất nước “từ xa”.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI