Thủ tướng Pakistan đến Ấn Độ hành hương

09/03/2013 - 18:54

PNO - PNO – Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf hôm 9/3 đã đến Ấn Độ để hành hương tới một ngôi đền được người Hồi giáo sùng kính, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đón tiếp ông với “vòng tay rộng mở".

Thu tuong Pakistan den An Do hanh huong

Tín đồ Hồi giáo Ấn Độ cầu nguyện tại đền thờ ở Ajmer Sharif ở Ajmer ngày 9/3/2013 - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng nước chủ nhà nồng nhiệt chào đón ông Ashraf lần đầu tiên đến Ấn Độ trên cương vị thủ tướng, bất chấp quan hệ giữa hai cựu thù sở hữu vũ khí hạt nhân đang diễn biến căng thẳng sau những xung đột biên giới gần đây.

"Văn hóa của chúng tôi là chào đón khách của mình với vòng tay rộng mở", ông Khurshid phát biểu trước bữa ăn trưa ông thết đãi Tủ tướng Ashraf tại Rambagh Palace, một khách sạn cổ sang trọng ở thành phố Jaipur ở tây bắc Ấn Độ.

Hai ông Khurshid và Ashraf tươi cười bắt tay nhau cho các phóng viên chụp ảnh, sau đó cả hai rút vào phòng kín dùng bữa trưa của mình.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói với AFP rằng sẽ không có "các đàm phán quan trọng” tại cuộc hội kiến.

"Ấn Độ vinh dự tổ chức một bữa ăn trưa thết đãi Thủ tướng Pakistan. Chúng tôi chỉ là nối dài thêm lòng hiếu khách của mình", Ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu.

Thu tuong Pakistan den An Do hanh huong

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid (phải) đón tiếp Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf
hành hương đến một ngôi đền Hồi giáo ở Ấn Độ hôm 9/3 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Ashraf là quan chức cao cấp nhất của Pakistan đến Ấn Độ kể từ tháng Tư năm ngoái, khi Tổng thống Asif Ali Zardari cũng thực hiện một cuộc hành hương tương tự và ăn trưa với Thủ tướng Manmohan Singh.

Ông Ashraf và gia đình lên kế hoạch một chuyến đi cá nhân kéo dài một ngày tới đền thờ thế kỷ thứ 13 của thánh Hazrat Khwaja Gharib Nawaz, một vị thánh phái Hồi giáo mật tông, ở Ajmer, cách thủ phủ Jaipur của bang Rajasthan (Ấn Độ) 130km.

Căng thẳng tăng vọt giữa New Delhi và Islamabad trong hai tháng đầu năm 2013 khi sáu binh sĩ của hai nước thiệt mạng trong các cuộc đụng độ qua đường biên giới thực tế ở Kashmir, một khu vực cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình. Bốn trong số các binh sĩ thiệt mạng người Pakistan, hai binh sĩ còn lại người Ấn Độ.

Ấn Độ, nước đã trải qua ba cuộc chiến tranh với Pakistan kể từ khi giành được độc lập từ Anh năm 1947, cáo buộc Islamabad xúi giục hoạt động vũ trang qua biên giới - một cáo buộc bị Pakistan kiên quyết bác bỏ.

Tuy nhiên, một số người Ấn Độ, bao gồm cả lãnh đạo tinh thần mang tính biểu tượng của ngôi đền Ajmer, ông Zainul Abedin Ali Khan, cũng phản đối cuộc hành hương của Thủ tướng Ashraf. Ông Khan hôm 8/3 cho biết ông từ chối hỗ trợ ông Ashraf trong lễ cầu nguyện.

Tuy nhiên, quyết định của ông không làm ảnh hưởng đến chuyến hành hương của Thủ tướng Pakistan vì ông Ashraf sẽ được sự trợ giúp từ các thành viên cao cấp khác của đền thờ.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng tuyên bố quan hệ giữa hai nước có thể được cải thiện nếu Pakistan chấm dứt hỗ trợ "bộ máy khủng bố" qua biên giới của quân đội nước này.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI