Thủ tướng Nhật Bản sốt sắng, liên tục gặp mặt tân Tổng thống Mỹ

20/11/2016 - 06:35

PNO - Sau cuộc gặp mặt đầu tiên diễn ra vào ngày 17/11 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản đã hết lời khen ngợi tân Tổng thống Mỹ, ngay sau đó ông cho hay sẽ có cuộc gặp mới ngay sau khi ông Trump nhậm chức

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét khả năng sẽ có một cuộc họp mới giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump trong tháng Hai.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, một cuộc họp mới có thể được tổ chức sau lễ nhậm chức của Trump tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm sau.

Hôm thứ Năm, ông Abe đã trở thành các nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt ông Trump sau cuộc bầu cử ngày 8 Tháng 11 và bày tỏ hy vọng cho việc thiết lập mối quan hệ dựa trên lòng tin tưởng lẫn nhau. Cuộc gặp diễn ra vào ngày 17/11 giờ New York, tại tháp Trump ở Manhattan và kéo dài suốt 90 phút đồng hồ.

Thu tuong Nhat Ban sot sang, lien tuc gap mat tan Tong thong My
Thủ tướng Nhật Bản sốt sắng, liên tục gặp mặt tân Tổng thống Mỹ

Phát biểu về cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định tỷ phú New York là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và ông tự tin vào mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ.

Thủ tướng Abe cho biết ông và Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc trò chuyện “thẳng thắn trong bầu không khí ấm cúng”. “Cuộc trò chuyện khiến tôi cảm thấy vững tin rằng chúng tôi có thể xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng”, ông Abe nói, song không cung cấp thêm chi tiết cuộc nói chuyện.

Cũng theo Thủ tướng Shinzo Abe, một mối quan hệ đồng minh không thể tồn tại nếu không có lòng tin. Dựa trên kết quả của cuộc trò chuyện ngày hôm nay, tôi cho rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy.

Thủ tướng Abe tỏ lòng cảm ơn đối với Tổng thống đắc cử Trump vì đã dành thời gian tiếp đón ông trong lúc đang bận rộn sắp xếp nhân sự cho nội các mới trước thềm lễ nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Một vấn đề được báo giới quốc tế chú ý trong cuộc gặp của ông Trump với Thủ tướng Nhật Bản Abe đó là, ngoài 2 nhân vật chính Donald Trump và Thủ tướng Abe còn có Ivanka - ái nữ của ông Trump, chồng cô Jared Kushner và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence.

Dư luận tiếp tục đưa ra những đoán định xung quanh việc ông Trump để vợ chồng con gái cùng tham dự cuộc tiếp xúc chính trị.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đắc cử từng gây tranh cãi khi đề xuất cho 3 người con ruột của mình cùng chàng rể quý Kushner hưởng đặc quyền an ninh dù họ không nằm trong bộ máy chính quyền.

Đề xuất của ông Trump bị cho là đi ngược lại tinh thần của Đạo luật chống gia đình trị ban hành năm 1967, trong đó ngăn chặn thành viên gia đình các lãnh đạo được ưu ái và hưởng lợi từ quyền lực có được. Song, về phần mình, tỷ phú New York phủ nhận việc đưa ra các đề xuất trên.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI